Thông tin quy hoạch

Tiến độ thi công tuyến đường Vành Đai 2.5 tại Hà Nội

Đường Vành đai 2.5 là một trong những tuyến đường trọng điểm của Hà Nội. Tuy nhiên, sau 18 năm khởi công, dự án vẫn ì ạch khi chưa thể nào hoàn thành khâu giải phóng mặt bằng. Cùng chúng tôi cập nhật những thông tin mới nhất của tuyến đường này.

Bản đồ tuyến đường Vành đai 2.5 tại Hà Nội
Bản đồ tuyến đường Vành đai 2.5 tại Hà Nội

1. Thông tin nhanh tuyến đường Vành đai 2.5

Tên dự án: Vành đai 2.5

Quy mô: Dài 30km
Điểm đầu: Khu đô thị Tây Hồ Tây Thiết kế: Chia làm 3 đoạn

Điểm giữa: Đi qua lần lượt Nguyễn Văn Huyên, Dương Đình Nghệ, Trung Kính, Hoàng Đạo Thúy, Khu đô thị Khương Đình - Định Công, Kim Đồng - Tân Mai

Vốn đầu tư: 1300 tỷ đồng
Điểm cuối: Đền Lừ Khởi công: 2002 (dự kiến 2020 hoàn thành giai đoạn 1)
Hướng tuyến đường Vành đai 2.5
Hướng tuyến đường Vành đai 2.5

2. Quy hoạch đường Vành đai 2.5

Theo quy hoạch, Tuyến đường Vành đai 2.5 dài 30km có chiều rộng mặt đường 40m (trong đó gồm 2 lòng đường với 4 làn xe chạy rộng 22m), vỉa hè rộng 7,5m, chia thành 3 giai đoạn để triển khai và xây dựng. Cụ thể

  1. Đoạn từ Vĩnh Tuy - Tân Mai - Kim Đồng và Khu đô thị mới Định Công;
  2. Đầu tư và mở rộng tuyến đường từ Hoàng Đạo Thúy đến Khu đô thị Tây Hồ Tây;
  3. Đoạn từ Hoàng Đạo Thúy đến Khu đô thị mới Định Công.

Hướng tuyến đường vành đai 2.5 bắt đầu từ khu đô thị Tây Hồ Tây, đi qua lần lượt các tuyến đường Nguyễn Văn Huyên  - Dương Đình Nghệ - Trung Kính - Hoàng Đạo Thúy - đường trục Khu đô thị Khương Đình - Khu đô thị Định Công - Kim Đồng - Tân Mai, điểm cuối đặt tại Đền Lư. Đây là tuyến đường song song với quy hoạch đường vành đai 2 và đường vành đai 3, và có sự kết nối giữa những tuyến đường đã có sẵn, chủ yếu là những điểm giao thông trọng điểm của Thủ đô. 

Đặc biệt, UBND Thành phố Hà Nội cũng vừa phê duyệt xây dựng dự án hầm chui tại nút giao giữa vành đai 2,5 với đường Giải Phóng (Quốc lộ 1A cũ), Quận Hoàng Mai. Cụ thể, xây dựng hướng hầm chui của Vành Đại 2.5 nối đường Đầm Hồng - Giáp Bát (chui ngầm qua đường Giải Phóng) với đường Kim Đồng với tổng vốn đầu tư trên 671 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án từ năm 2019 - 2020.

Tiến độ thi công tuyến đường Vành Đai 2.5 vào đầu năm 2020: Một số tuyến đường như Đầm Hồng - Giáp Bát, đoạn qua khu công nghiệp Vĩnh Tuy, quận Hoàng Quốc Việt - Cầu Giấy, đoạn Công viên Cầu Giấy - Trung Kính, khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính) và Hoàng Mai (đoạn Giáp Bát - Đền Lừ) đã được hoàn thành.

Tuyến Vành đai 2.5 đoạn cắt qua sông Lừ đã xây cầu từ lâu
Tuyến Vành đai 2.5 đoạn cắt qua sông Lừ đã xây cầu từ lâu. Tuy nhiên, dự án triển khai chậm nên cây cầu này trơ thép và người dân vẫn phải đi cầu tạm.

3. Tiến độ dự án đường Vành đai 2.5

Theo chủ đầu tư, Tuyến đường Vành đai 2.5 được chia thành 3 giai đoạn, cụ thể hiện tại, dự án vẫn còn nằm ở giai đoạn 1 vì vướng mắc vấn đề giải phóng mặt bằng, cụ thể: 

Giai đoạn 1: Đoạn từ Vĩnh Tuy, Tân Mai, Kim Đồng và KĐT mới Định Công: Thực hiện việc giải phóng mặt bằng, nâng cấp mở rộng vành đai, dự kiến hoàn thành vào năm 2020.

Tuy nhiên, hiện tại đoạn đường này đang có những bất cập về mặt bằng chưa được giải quyết nên công trình phải tạm dừng từ năm 2019. Theo như dự kiến ban đầu, để xây dựng đoạn qua cầu L3 qua sông Lừ, phải thu hồi khoảng 67.000m2, tương ứng với 557 hộ dân.

Năm 2002, UBND TP Hà Nội đã quyết định phê duyệt dự án đầu tư tuyến đường Đầm Hồng - Giáp Bát dài 2,06km thuộc huyện Thanh Trì (hiện nay là quận Hoàng Mai). Tuyến đường nối từ Khương Trung (Thanh Xuân) đến Giải Phóng (hiện đối diện với đường Kim Đồng).

Số lượng di dời quá lớn, thêm việc với đủ loại công trình như nhà ở, đất đai,.. làm cho việc giải phóng mặt bằng càng khó khăn hơn. Như ở phường Định Công, từ 2.000m2 đất có nguồn gốc nông nghiệp nhưng hiện tại lại có nhiều hộ dân xây dựng nhà ở và đã định cư lâu năm trên đó. 

Đầu năm 2020, diện tích đất thu hồi chỉ mới khoảng 40.000m2, phần còn lại chưa được giải phóng do chưa chịu thỏa hiệp với người dân. Chính quyền quận Hoàng Mai nhiều lần cũng kiến nghị tháo gỡ vấn đề trên, kiến nghị quận Hoàng Mai sớm giải phóng mặt bằng dứt điểm đối với các hộ dân tại đoạn từ cầu L3 đến ngõ 115 phố Định Công, cũng như 28 phương án thuộc địa bàn phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, song vẫn chưa được thông qua. 

Năm 2018: Chưa hoàn thiện vỉa hè đoạn hướng về Giải Phóng, chỉ mới thảm nhựa mặt đường.
Năm 2018: Chưa hoàn thiện vỉa hè đoạn hướng về Giải Phóng, chỉ mới thảm nhựa mặt đường.

Tiến độ thi công giai đoạn 2 và giai đoạn 3: Sau khi hoàn thành tuyến giai đoạn 1, vành đai 2.5 sẽ tiếp tục với giai đoạn tiếp theo. Cụ thể là giai đoạn 2 là mở rộng các tuyến đường từ Hoàng Đạo Thúy đến Khu đô thị Tây Hồ Tây, dự kiến hoàn thành trong năm 2025; Giai đoạn 3 Thông xe từ đường Hoàng Đạo Thúy đến Khu đô thị mới Định Công vào năm 2030.

Hiện trạng tuyến đường dài hơn 2km này vẫn chưa thông.
Hiện trạng tuyến đường dài hơn 2km này vẫn chưa thông. (Đoạn Đầm Hồng mới hoàn thành cơ bản cốt nền đường và chưa có dấu hiệu thi công)

4. Tuyến đường có vai trò quan trọng của khu Nam thành phố

Khi tuyến đường Vành đai 2.5 đưa vào khai thác sử dụng, góp phần giảm bớt gánh nặng cho đường Vành đai 2 và Vành đai 3. Vì vậy, khu vực phía Nam chắc chắn có những thay đổi tích cực. Cụ thể, khi hàng loạt chung cư, công ty mọc lên ngày càng nhiều, thu hút đông đảo người lao động về đây làm việc và sinh sống.

Bên cạnh đó, đây là nơi tập trung của nhiều trường đại học như Bách Khoa, Kinh tế Quốc Dân, trường đại học Xây dựng,.. cùng hệ thống những bệnh viện lớn của thành phố. Có thể nói nhu cầu người dân đến đây ngày càng lớn. Nên tuyến Vành đai 2,5 sẽ giải quyết bài toán về hạ tầng giao thông, gỡ bỏ những nút ùn tắc vào giờ cao điểm, rút ngắn thời gian di chuyển của khu vực lân cận của thành phố. 

Tuyến đường Vành đai 2.5 sẽ kéo theo sự phát triển bất động sản của khu vực
Tuyến đường Vành đai 2.5 sẽ kéo theo sự phát triển bất động sản của khu vực

Đồng thời, Vành đai 2.5 sau khi hoàn thiện cũng được nhiều chuyên gia đánh giá sẽ giúp cho giá trị của những bất động sản hiện tại hay hình thành trong tương lai gia tăng. Khi mà hạ tầng phát triển, giao thông thuận tiện, dễ dàng liên kết với những khu vực khác, thị trường bất động sản Nam Hà Nội sẽ thu hút được nhiều nhà đầu tư nghiên cứu và đánh giá khả quan. Dự đoán mức giá giao dịch thời gian sau này sẽ tăng gấp 2 -3 lần mức giá hiện tại. 

Tuyến đường Vành đai 2.5 hiện tại đang có nhiều bất cập trong tiến độ hoàn thành, song những gì mà nó mang lại là không hề nhỏ. Mong rằng nhà đầu tư dự án sẽ có những đường lối khả quan, đẩy nhanh tiến độ để trả lại cảnh quan cũng như góp phần vào sự phát triển của Thủ đô.

So sánh tiềm năng sinh lời Century City và Gem Sky World tại Long Thành

Nguồn: Invert.vn

Tags: vành đai 2.5tuyến đường vành đai 2.5

Gửi bình luận của bạn

(*) yêu cầu nhập

Nội dung bình luận (*)
Họ tên
Email
Xem theo Khu Vực Hà Nội
CÙNG CHUYÊN MỤC

So sánh tiềm năng sinh lời Century City và Gem Sky World tại Long Thành

1 Th7, 2020 0

Hiện tại, rất nhiều nhà đầu tư đang lăng tăng và so sánh nên đầu tư dự án khu đô thị Century City của Kim Oanh Group hay Gem Sky World của Đất Xanh Group. Bài viết dưới đây. Chúng tôi phân tích tiềm năng của hai dự án trên. Hi vọng quý khách có được cái nhìn kỹ hơn, góp phấn đưa...

So sánh giá bán Century City với khu vực lân cận Long Thành

25 Th6, 2020 0

Ngày 20/06/2020 Khu đô thị Century City chính thức được công bố do chủ đầu tư Kim Oanh Group. Đồng thời, tại sự kiện công bố, giá dự kiến của dự án Century City chỉ 17 triệu/m2.

Ngày 20/6/2020 công bố dự án Century City với hơn 1000 chiến binh tham dự

19 Th6, 2020 0

Ngày 20/06/2020 tới đây, Kim Oanh Group chính thức công bố dự án khu đô thị Century City trung tâm “thành phố sân bay” hơn 1000 chiến binh tham dự, tại White Palace, số 108 Phạm Văn Đồng, quận Thủ Đức, TP.HCM.

Pháp lý dự án Century City tại Bình Sơn như thế nào?

16 Th6, 2020 0

“Siêu phẩm” Century City tại Bình Sơn, huyện Long Thành do Kim Oanh Group triển khai đang làm thị trường Bất động sản Long Thành cũng như Bất động sản khu vực phía nam trở nên sôi động hơn bao giờ hết.

Tuyến đường Tỉnh Lộ 830 kết nối Long An với TP HCM

17 Th6, 2020 0

Tuyến đường Tỉnh Lộ 830 kết nối từ thị trấn Đức Hòa đến Cảng quốc tế Long An đang là công trình trọng điểm liên kết Long An với TP HCM và các tỉnh lân cận. 

Hàng loạt dự án giao thông trọng điếm được đầu tư trong năm 2020 tại TP HCM

30 Th6, 2020 0

UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa công bố khởi công 14 dự án trong tháng 4/2020 và đang triển khai một số thủ tục chuẩn bị đầu tư 12 dự án giao thông trọng điểm khác.