Giao thông

Toàn cảnh cao tốc ven biển Ninh Bình – Hải Phòng – Quảng Ninh

Để việc đi lại trở nên nhanh chóng và hiệu quả hơn, nước ta đã đầu tư xây dựng nhiều tuyến đường cao tốc. Nếu nói đến một trong những tuyến cao tốc có tầm quan trọng với các tỉnh ven biển duyên hải Bắc Bộ thì không thể nào bỏ qua tuyến cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng – Quảng Ninh.

Tuyến cao tốc này có tầm quan trọng bật nhất cả nước, vậy thiết kế và tiến độ thi công như thế nào, hãy cùng INVERT theo dõi ngay bên dưới.

Tuyến đường ven biển đoạn Thái Bình dài khoảng 34 km giúp nối với Hải Phòng và Nam Định
Tuyến đường ven biển đoạn Thái Bình dài khoảng 34 km giúp nối với Hải Phòng và Nam Định

Thông tin nhanh về cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng – Quảng Ninh

Tên dự án: Đường cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng – Quảng Ninh

Quy mô: 160 km

Điểm đầu: ngã tư Cái Mắm, phường Đại Yên, Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh

Thiết kế: 6 làn xe, chiều rộng nền đường 22m

Điểm giữa: Hải Phòng

Tốc độ xe chạy: 100 đến 120km/h

Điểm cuối: giao với đường cao tốc Bắc Nam thuộc xã Khánh Hòa, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình

Vốn đầu tư:

Hình thức đầu tư: Vốn ngân sách nhà nước và huy động vốn từ bên ngoài BOT

Khởi công: 13/9/2014

Tiến độ thi công nền đường trên đoạn thuộc huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình
Tiến độ thi công nền đường trên đoạn thuộc huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình

Thiết kế của cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng – Quảng Ninh

Tuyến đường cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng – Quảng Ninh có tổng chiều dài 160km. Tuyến cao tốc này nằm ở cạnh đáy của tam giác đồng bằng sông Hồng, nằm trong chương trình "hai hành lang, một vành đai kinh tế".

Điểm đầu của cao tốc nằm ở ngã tư Cái Mắm, phường Đại Yên, Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, quốc lộ 18. Điểm cuối giao với tuyến cao tốc Bắc Nam thuộc xã Khánh Hòa, huyện Yên Khánh, Ninh Bình.

Theo thiết kế, cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng – Quảng Ninh được quy hoạch 6 làn xe. Bề rộng mặt đường là 22m, ngoài ra còn có dải phân cách giữa, dải an toàn và dải dừng xe khẩn cấp. Tốc độ xe chạy trên cao tốc này được thiết kế từ 100 – 120km.

Bình đồ đường ô tô ven biển đoạn qua Hải Phòng
Bình đồ đường ô tô ven biển đoạn qua Hải Phòng

Các địa phương tuyến cao tốc đi qua:

Tỉnh Quảng Ninh: thành phố Hạ Long và thị xã Quảng Yên; TP Hải Phòng: quận Hải An, quận Dương Kinh, huyện Kiến Thụy và huyện Tiên Lãng;
Tỉnh Thái Bình: huyện Thái Thụy và Huyện Tiền Hải; Tỉnh Nam Định: huyện Giao Thủy, huyện Hải Hậu, huyện Trực Ninh và huyện Nghĩa Hưng;
Tỉnh Ninh Bình: huyện Yên Khánh;  
Tiến độ thi công cầu vượt sông Văn Úc nối liên huyện Kiến Thụy với huyện Tiên Lãng
Tiến độ thi công cầu vượt sông Văn Úc nối liên huyện Kiến Thụy với huyện Tiên Lãng

Tiến độ thi công cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng – Quảng Ninh 2023

1. Sớm triển khai dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng

Vào sáng ngày 20/7/2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp quan trọng lần đầu tiên của Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng. Trong bài phát biểu kết luận, Thủ tướng đã nhấn mạnh rằng cuộc họp này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc triển khai tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị. Đây là cơ hội để cải thiện cơ chế điều phối, thúc đẩy sự phát triển bền vững và bảo vệ môi trường trong vùng, đồng thời đảm bảo an ninh quốc gia.

Thủ tướng cũng lưu ý rằng Đảng, Nhà nước và các lãnh đạo quan trọng đặc biệt quan tâm đến việc thực hiện đường lối Đại hội XIII của Đảng về 6 vùng kinh tế - xã hội, trong đó có vùng Đồng bằng sông Hồng.

Đáp ứng đề xuất này, Bộ Chính trị đã phát hành Nghị quyết số 30 về phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh trong vùng Đồng bằng sông Hồng đến năm 2030, với tầm nhìn đến năm 2045. Sau khi nghị quyết này được ban hành, Chính phủ đã thực hiện chương trình hành động tương ứng.

Trong việc đánh giá vai trò và tiềm năng của Đồng bằng sông Hồng, Thủ tướng đã chỉ ra rằng với 11 tỉnh và thành phố trong vùng này, chiếm 6,42% tổng diện tích của cả nước, đây là một trong những vùng kinh tế phát triển thứ hai quan trọng nhất, ngay sau vùng Đông Nam Bộ.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng nhấn mạnh rằng sự phát triển kinh tế - xã hội của vùng vẫn chưa thể tương xứng với tiềm năng, lợi thế và vị trí địa lý. Sự liên kết và hợp tác giữa các địa phương trong vùng còn phải được cải thiện, và hiệu quả thấp. Chưa có sự hình thành của các cụm liên kết ngành và vùng sản xuất nông sản tập trung.

Theo đó, UBND tỉnh đã đồng ý ủy nhiệm Sở Giao thông Vận tải để chủ trì và hợp tác với các đơn vị liên quan trong việc triển khai nhiệm vụ chuẩn bị cho việc xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng qua tỉnh Ninh Bình. Kế hoạch này đang được thực hiện với nguồn ngân sách dự phòng của tỉnh Ninh Bình năm 2023, ước tính khoảng 3 tỷ đồng.

Dự án tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng qua tỉnh Ninh Bình, sau khi hoàn thành, sẽ giúp giảm áp lực cho tuyến đường cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn thuộc hệ thống cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1. Dự án này có tổng chiều dài khoảng 25,3 km, với quy mô bao gồm 4 làn xe hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế 120 km/h, bề rộng nền đường 24,75m và bề rộng mặt đường 15m. 

Tổng mức đầu tư dự kiến là 7.860 tỷ đồng (giảm 590 tỷ đồng so với đề xuất ban đầu). Trong đó, tỉnh Ninh Bình sẽ đóng góp 2.000 tỷ đồng để chi trả các chi phí liên quan đến giải phóng mặt bằng và các hoạt động liên quan, và phần còn lại sẽ được UBND tỉnh Ninh Bình đề xuất cho Trung ương để hỗ trợ theo tiến độ triển khai dự án.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030 với tầm nhìn đến năm 2050, dự án tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (CT.08) có tổng chiều dài khoảng 109 km. Dự án này thuộc nhóm các tuyến đường bộ cao tốc khu vực phía Bắc, nối từ đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, thành phố Ninh Bình, đến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe, và tiến trình đầu tư dự kiến trước năm 2030.

Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng
Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng

2. Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng chính thức thông xe

Sau 4 năm của quá trình thi công, vào ngày 1/9/2018, cao tốc Hạ Long - Hải Phòng và cây cầu Bạch Đằng đã chính thức được thông xe và đưa vào sử dụng.

Buổi lễ này có sự tham dự của các lãnh đạo quan trọng, bao gồm Uỷ viên Bộ Chính trị và Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng, ông Phạm Minh Chính, Uỷ viên Bộ Chính trị và Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng; ông Nguyễn Văn Bình, Uỷ viên Bộ Chính trị và Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; ông Nguyễn Hoà Bình.

Ngoài ra, còn có sự góp mặt của Bí thư Trung ương Đảng và Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao; ông Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, cùng với các lãnh đạo các Bộ, Ban ngành, đại diện của các tổ chức quốc tế tại Việt Nam, và đại diện của chính quyền và nhân dân tại hai địa phương Quảng Ninh và Hải Phòng.

Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng được xem như "con đường kết nối khát vọng" của chính quyền và nhân dân của hai tỉnh Quảng Ninh và Hải Phòng. Nó còn đánh dấu sự nối kết của hai bờ sông Bạch Đằng, một dòng sông lịch sử với ý nghĩa đặc biệt đối với người dân hai bên bờ suốt hàng thế kỷ. Đồng thời, nó còn mang ý nghĩa quan trọng trong việc kết nối ba trung tâm kinh tế lớn của Miền Bắc, bao gồm Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh.

Dự án cao tốc Hạ Long - Hải Phòng có tổng chiều dài là 24,6 km, với bề rộng 25 m và được thiết kế để có 4 làn xe và vận tốc tối đa là 100km/h. Dự án này được chia thành hai phần chính: phần đường nối từ TP Hạ Long đến Cầu Bạch Đằng có chiều dài 19,3 km, được thực hiện bằng vốn ngân sách địa phương với tổng vốn đầu tư là 6.416 tỷ đồng, và phần còn lại là dự án Cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến dài 5,3 km, được đầu tư theo hình thức BOT với tổng vốn là 7.277 tỷ đồng.

Cầu Bạch Đằng có chiều dài gần 3 km, được xây dựng bằng bê tông cốt thép và có khả năng chịu đựng động đất cấp 8. Cầu này có ba trụ tháp, trong đó trụ tháp giữa cao 99,74 m và trụ tháp hai bên cao 94,5 m. Cầu có bốn nhịp cầu dây văng và được coi là một trong những công trình cầu dây văng lớn nhất tại Việt Nam, đứng thứ 3 trong số 7 cây cầu dây văng có nhiều nhịp nhất trên thế giới.

Cầu Bạch Đằng cũng được coi là một trong những dự án cầu dây văng phức tạp nhất, với 4 nhịp dây văng liên tục và một đặc điểm động đất khó khăn. Công trình này đã lập nhiều kỷ lục và là một ví dụ cho sự hiện đại hóa và phát triển của ngành xây dựng cầu ở Việt Nam.

Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng
Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng

3. Sử dụng vốn ngân sách Ninh Bình, Hải Phòng để đầu tư cao tốc

Mới đây, Thủ tướng đã yêu cầu UBND TP. Hải Phòng, UBND tỉnh Ninh Bình và UBND tỉnh Sơn La thực hiện công việc chuẩn bị đầu tư theo trình tự và dự toán chi phí quy định bởi pháp luật, đảm bảo không có thất thoát hay lãng phí.

Công văn số 671 đã nêu rõ rằng: "Sau khi Quốc hội ban hành Luật/Nghị quyết thí điểm những cơ chế và chính sách để giải quyết vướng mắc liên quan đến đầu tư và ngân sách của các dự án công, Bộ Giao thông vận tải đã đề xuất cho Thủ tướng Chính phủ xem xét và quyết định giao cơ quan chủ quản triển khai các dự án theo quy định của luật. Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải cũng đề xuất việc hoàn trả kinh phí chuẩn bị đầu tư (nếu có)".

Tại văn bản số 7205/BGTVT-CĐCTVN ngày 8/7/2023 về phương án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng qua tỉnh Ninh Bình và TP. Hải Phòng, Bộ Giao thông vận tải đã đề nghị lãnh đạo Chính phủ giao UBND tỉnh Ninh Bình và TP. Hải Phòng chủ trì lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho từng đoạn đường cao tốc.

Theo quy hoạch đã được duyệt, tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng sẽ có chiều dài 109 km và quy mô 4 làn xe. Tuyến này sẽ nối từ đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, TP. Ninh Bình đến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với mặt cắt ngang 4 làn xe, và tiến trình đầu tư sẽ diễn ra trước năm 2030.

Bên cạnh đó, trong quá trình chuẩn bị dự án, tỉnh Ninh Bình đã đề xuất điều chỉnh vị trí đầu tuyến để phù hợp với quy hoạch phát triển địa phương, làm tăng tổng chiều dài toàn tuyến lên khoảng 117 km (tăng 8 km so với quy hoạch ban đầu).

Trong đoạn qua địa phận TP. Hải Phòng, tổng chiều dài là 29 km, trong đó có 22 km sẽ được đầu tư theo hình thức BOT. Đoạn 7 km còn lại đã được UBND TP. Hải Phòng đề xuất đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách thành phố sau khi được sự chấp thuận của Thủ tướng.

Với đoạn qua tỉnh Thái Bình và Nam Định dài 62 km, Thủ tướng đã giao UBND tỉnh Thái Bình triển khai theo phương thức PPP. Còn đoạn qua tỉnh Ninh Bình dài 26 km, Hội đồng nhân dân tỉnh đã thống nhất chủ trương sử dụng 2.000 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh và kiến nghị Trung ương hỗ trợ thêm 4.865 tỷ đồng để thực hiện dự án.

Nhãn

Lợi ích của tuyến cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng – Quảng Ninh mang lại

Tuyến cao tốc này là dự án nhằm nối liền các tỉnh ven biển duyên hải Bắc Bộ chính vì vậy, sau khi hoàn thành xong, nó sẽ góp phần rất lớn vào sự phát triển kinh tế - văn – hóa – xã hội của các tỉnh này. Đặc biệt là vùng vùng Đồng Bằng Sông Hồng và duyên hải ven biển Bắc Bộ sẽ phát triển hơn.

Nhờ có tuyến đường này mà trong tương lai, du lịch của các tỉnh có cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng – Quảng Ninh sẽ phát triển hơn rất nhiều vì giao thông thuận lợi và thời gian di chuyển nhanh hơn. Du lịch biển sẽ có nhiều bước tiến.

Các tỉnh duyên hải Bắc Bộ sẽ được kết nối với nhau. Việc đi lại giữa những tỉnh này trở nên dễ dàng và tiết kiệm được nhiều chi phí. Cùng với đó, vấn đề vận chuyển hàng hóa và hành khách cũng sẽ được thực hiện nhanh chóng và tạo nên được sự đồng bộ giữa các tuyến cao tốc trên cả nước.

Cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng – Quảng Ninh tạo điều kiện lưu và phát triển du lịch.
Cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng – Quảng Ninh tạo điều kiện lưu và phát triển du lịch.

Trên đây là một vài thông tin về tuyến cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng – Quảng Ninh. Hy vọng bài viết này giúp bạn có thêm thông tin về một trong những tuyến cao tốc quan trọng của cả nước.

Còn bao nhiêu ngày nữa đến Tết Giáp Thìn 2024? Đếm ngược Tết 2024

Nguồn: Invert.vn

Đồng Phục Trang Anh

Gửi bình luận của bạn

(*) yêu cầu nhập

Nội dung bình luận (*)
Họ tên
Email