Dự án Cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng nằm trong mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng 2030, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 326/QĐ – TTg ngày 1/3/2016 và là dự án Bộ GTVT xác định là ưu tiên đầu tư.
Dự án đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dài hơn 188 km đi qua An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, dự kiến khởi công năm 2023, tổng mức đầu tư 44.700 tỷ đồng. Đây là tuyến đường quan trọng theo trục ngang của Đồng bằng sông Cửu Long, kết nối vận tải giữa cảng nước sâu Trần Đề, các địa phương lân cận.

Dự án đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dài 188,2 km. Trong đó, đoạn tuyến qua địa phận Hậu Giang dài khoảng 57,2 km, Cần Thơ dài 37,2 km, Hậu Giang dài 36,9 km và tỉnh Sóc Trăng dài 56,9 km. Điểm đầu của dự án giao tuyến tránh quốc lộ (QL) 91, TP Châu Đốc (An Giang); điểm cuối tại cảng Trần Đề (Sóc Trăng).
Để phù hợp với khả năng cân đối vốn đầu tư và lưu lượng xe trong thời gian đầu, Bộ GTVT đề xuất đầu tư cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 với quy mô bốn làn xe cao tốc hạn chế (mỗi làn 3,5 m), chiều rộng mặt cắt ngang 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/giờ tương tự quy mô đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Tuy nhiên, dự án sẽ giải phóng mặt bằng sáu làn xe cho giai đoạn 2.

Thông tin nhanh dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng
Để thuận lợi cho việc phân cấp ủy quyền cho các địa phương tổ chức thực hiện, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội cho phép chia dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng thành 4 dự án thành phần. Đây là một trong những nội dung của tờ trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, giai đoạn 1 vừa được Bộ Giao thông vận tải trình Thủ tướng.
Theo quy hoạch, đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có quy mô 6 làn xe. Nhưng qua nghiên cứu 3 phương án trong bối cảnh nguồn lực nhà nước còn khó khăn, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị đầu tư giai đoạn 1 tuyến cao tốc này với chiều dài 188,2km có quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m, đảm bảo tốc độ khai thác 80km/h để phù hợp với khả năng cân đối nguồn vốn.
Tuy nhiên, toàn bộ các yếu tố hình học, kỹ thuật đáp ứng tiêu chuẩn đường cao tốc với tốc độ thiết kế 100km/h, giải phóng mặt bằng ngay theo quy mô quy hoạch được duyệt.
Tên dự án | Cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng |
Quy mô | Dài 154 km có quy mô 4 làn xe |
Chủ đầu tư | Công ty Cửu Long là đơn vị thực hiện quản lý dự án |
Đơn vị tư vấn và lập dự án | Công ty Jinwoo Engineering Korea và Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Công trình 625. |
Điểm đầu | TP. Châu Đốc (tỉnh An Giang) |
Điểm cuối | TP. Sóc Trăng (tỉnh Sóc Trăng) |
Tuyến đi qua 4 tỉnh | An Giang (gần 60km), Cần Thơ (gần 50km), Hậu Giang (hơn 20km) và Sóc Trăng (25,54km). |
Vốn đầu tư | Dự kiến gần 34.406 tỉ đồng |
Nguồn vốn | Dự kiến huy động nguồn vốn từ các nhà tài trợ, các nguồn vốn ứng của Chính phủ Việt Nam |
Tiến độ | Đang cập nhật |
Năm hoàn thành | Dự kiến hoàn thành vào năm 2026 |
Giai đoạn đầu tư
Giai đoạn 1: Đầu tư mặt đường rộng 17m cho 4 làn xe lưu thông với vận tốc thiết kế 80 km/h. Đến giai đoạn hoàn chỉnh mở rộng mặt đường lên 24,75m cho 4 làn xe lưu thông với vận tốc 100km/h-120km/h và có 2 làn dừng khẩn cấp ở hai bên.
Giai đoạn 2: Hoàn chỉnh theo quy hoạch đường có vận tốc thiết kế 100-120km/h, chiều rộng nền đường 24,75m
Tuyến đi mới theo hướng Tây Bắc - Đông Nam cắt qua đường Tỉnh 932B và đường Tỉnh 932C, tuyến đi song song và cách lề bên trái Quốc lộ 1 5,6km. Tuyến giao cắt với đường Tỉnh 932 tại xã Phú Tâm (Châu Thành) rồi theo hướng Đông Nam vào TP. Sóc Trăng và kết thúc tại điểm giao với đường Vành Đai 1, TP. Sóc Trăng khu vực tuyến đi qua chủ yếu đất trống, ruộng lúa…
Dự kiến đến năm 2030, Miền Tây sẽ có thêm hai tuyến cao tốc chạy theo trục ngang vô cùng quan trọng là Sóc Trăng - Cần Thơ - Châu Đốc và tuyến Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu. Theo các chuyên gia, miền Tây sẽ tăng tốc nhờ hai tuyến cao tốc mới này.

Tiến độ dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng
Theo Bộ Giao thông vận tải phân chia dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng thành 4 dự án thành phần:
Dự án thành phần 1 dài 57,2km từ thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang đến huyện Vĩnh Thạnh, thành phố Cần Thơ, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 13.799 tỉ đồng.
Dự án thành phần 2 dài 37,2km từ huyện Vĩnh Thạnh đến huyện Thới Lai, thành phố Cần Thơ, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 9.845 tỉ đồng.
Dự án thành phần 3 dài 36,9km từ huyện Châu Thành A đến huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 9.927 tỉ đồng.
Dự án thành phần 4 dài 56,9km từ huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang đến huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng, thuộc địa bàn tỉnh Hậu Giang và tỉnh Sóc Trăng, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 11.120 tỉ đồng.
Lợi ích khi tuyến cao tốc này đưa vào khai thác?
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hoàng Nghiệp cho rằng dự án qua địa bàn tỉnh góp phần phát triển kinh tế xã hội tỉnh. Theo đề xuất liên quan đến quy hoạch, tỉnh sẽ bổ sung quy hoạch của tỉnh phù hợp với dự án.
Nhất trí cao về quy mô đường chính, trục chính của dự án, qua đó lưu ý đơn vị tư vấn trong quy hoạch những đường dân sinh, cây cầu, độ thông thuyền rất quan trọng phải xác thực tế.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hoàng Nghiệp chỉ đạo Sở Giao thông vận tải cung cấp thông tin cần thiết cho đơn vị tư vấn. Đồng thời, tỉnh đề xuất nâng chiều dài tuyến dự án thêm 25km nữa sẽ đến Cảng nước sâu huyện Trần Đề vì dự án cảng nước sâu đang được Chính phủ xem xét.
Những tuyến này khi hoàn thành sẽ kết nối các đường theo trục dọc, giảm áp lực cho quốc lộ 1, tuyến N1, đặc biệt là quốc lộ 91 đang quá tải... Công trình còn góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông khu vực, kết nối kinh tế, xã hội các tỉnh miền Tây cùng Campuchia và các nước Đông Nam Á.
Bản đồ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng

Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng nằm trong quy hoạch mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng 2030, là một trong ba tuyến cao tốc trục ngang ở đồng bằng sông Cửu Long, được Thủ tướng phê duyệt. Tuyến cao tốc này cũng được Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Kế hoạch - Đầu tư xác định ưu tiên đầu tư.
Nguồn: Invert.vn
Gửi bình luận của bạn
(*) yêu cầu nhập