Giao thông

Tuyến Metro số 2 Nội Bài - Trung tâm thành phố - Thượng Đình - Hoàng Quốc

Dự án tuyến Metro số 2 Nội Bài - Trung tâm thành phố - Thượng Đình - Hoàng Quốc Việt hiện tại vẫn đang nằm trên giấy chứ chưa tiến hành khởi công. Năm 2008 Chính phủ phê duyệt đoạn từ Nam Thăng Long đến Trần Hưng Đạo 1 phần của Tuyến Metro số 2 được khởi công nhưng vì một số lí do kĩ thuật nên hoãn lại và dự kiến đến năm 2027 mới bắt đầu trở lại. Thế nên khi toàn tuyến Metro số 2 hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ giúp người dân di chuyển dễ dàng và nhanh chóng hơn.

1. Thiết kế dự án tuyến Metro số 2 Nội Bài

Tuyến Metro số 2 Nội Bài có tổng chiều dài là 42km, điểm đầu tại Nội Bài và điểm cuối tại đường Hoàng Quốc Việt Hà Nội, tuyến đường này được chia ra 4 giai đoạn triển khai, trong đó có 3 giai đoạn đang nằm trên kế hoạch và 1 giai đoạn được phê duyệt chờ ngày khởi công. 

Theo quy hooạch, dự án này được thiết kế có 16 nhà bao gồm như: Nam Thăng Long, Ngoại giao Đoàn, Tây Hồ Tây, Bưởi, Quần Ngựa, Bách Thảo, Hồ Tây, Hàng Đậu, Hồ Hoàn Kiếm, Trần Hưng Đạo, Cầu Dền, Bách Khoa, Kim Liên, Chùa Bộc, Ngã Tư Sở và Thượng Đỉnh

  • Đoạn 1 từ: Nội Bài đến Nam Thăng Long có tổng chiều dài là 18km (trên kế hoach)
  • Đoạn 2 từ: Nam Thăng Long đến Trần Hưng Đạo có tổng chiều dài là 11,5km (Đã được phê duyệt)
  • Đoạn 3 từ: Trần Hưng Đạo đến Thượng Đỉnh có tổng chiều dài là 6km (trên kế hoach)
  • Đoạn 4 từ: Thượng Đỉnh đến Hoàng Quốc Việt có tổng chiều dài là 7km  (trên kế hoach)

Thông tin thiết kế đoạn Nam Thăng Long đến Trần Hưng Đạo

Tuyến Metro số 2 đoạn Nam Thăng Long đến Trần Hưng Đạo có tổng chiều dài là 11,5km. Trong đó có 8,5km đoạn đường đi ngầm và đi nổi 3km, toàn đoạn này có 1 ga Depot, 7 ga ngầm và 3 ga đi trên cao với 10 đoàn tàu.

Đoạn đường này được di chuyển theo hướng tuyến từ Nam Thăng Long-Nguyễn Văn Huyên (kéo dài)–Hoàng Quốc Việt – Hoàng Hoa Thám – Thuỵ khê – Phan Đình Phùng – Hàng Giấy – Hàng Đường – Hàng Ngang – Hàng Đào – Đinh Tiên Hoàng và cuối cùng đến Trần Hưng Đạo.

Vận tốc tối đa với thiết kế ban đầu đoàn tàu sẽ được vận hành 110km/giờ đoạn trên cao, đoạn dưới hầm 80km/giờ và với ga Depot là 15km/giờ.

Sơ đồ nhà ga đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo
Sơ đồ nhà ga đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo 

2. Tiến độ thi công dự án tuyến Metro số 2 Nội Bài

Năm 2008 Chính phủ phê duyệt dự án tuyến Metro số 2 Nội Bài - Trung tâm thành phố - Thượng Đình - Hoàng Quốc Việt. Trong đó đoạn Nam Thăng Long đến Trần Hưng Đạo sẽ được triển khai đầu tiên và các đoạn khác sẽ được đề trên kế hoạch với tầm nhìn năm 2030.

Tuyến dự án Nam Thăng Long đến Trần Hưng Đạo dự kiến sẽ triển khai năm 2008 nhưng do vướng mắc một số kĩ thuật nên ngưng triển khai. Dự kiến đến năm 2027 triển khai đoạn này đầu tiên trong dự án tuyến Metro số 2.

Được biết, đoạn này chính thức do UBND Hà Nội làm chủ đầu tư với tổng kinh phí dự kiến ban đầu là 19.555 tỷ đồng, trong đó vay 16.485 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA của Nhật Bản và từ nguồn đối ứng của Chính phủ là 3.079 tỷ đồng. Tuy nhiên đến năm 2015 nguồn vốn được điều chỉnh tăng lên 51,700 tỷ đồng.

Trong đó các ga được kí hiệu từ C1 đến C10. C1 đến C10 trừ C9 đã được Nhà nước phê duyệt phương án triển khai và đang nghiên cứu. Riêng đối với C9 vướng phải một số phản đối về thông số kĩ thuật và dự án C9 cách hồ Hoàn Kiếm 10m nên ảnh hưởng đến di tích, ga ngầm C9 hiện tại đang được nguyên cứu trình chính phủ phê duyệt để kịp tiến độ năm 2027.

Nhà ga C9 cách Hồ Hoàn Kiếm 10m đang vướng thông số kĩ thuật và các ý kiến của người dân nên chưa được chính phủ phê duyệt
Nhà ga C9 cách Hồ Hoàn Kiếm 10m đang vướng thông số kĩ thuật và các ý kiến của người dân nên chưa được chính phủ phê duyệt 

3. Lợi ích của dự án tuyến Metro số 2 Nội Bài

Khi dự án tuyến Metro số 2 Nội Bài triển khai và hoàn thành đưa vào khai thác sẽ giúp cho hệ thống tuyến đường sắt đô thị Hà Nội hoàn thiện, kết nối với các tuyến đường sắt còn lại.  

Ngoài ra, dự án này khi khai thác giúp người dân di chuyển nhanh chóng và dễ dàng hơn. Giao thông trên toàn tuyến giảm tình trạng ùng tắc, kẹt xe, các điểm đen trên toàn tuyến không còn xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông.

Đặc biệt, dự án này khi hoàn thành các con đường có tuyến Metro số 2 tại Hà Nội đi qua sẽ thu hút được các chủ đầu tư vào khai thác các dự án bất động sản như căn hộ, nhà phố. Lúc đó giá trị bất động sản khu vực tăng cao, đô thị xanh sạch đẹp thu hút được nhiều cư dân đến đây sinh sống.

Giá trị BĐS tăng nhanh khi có tuyến Metro đi qua
Giá trị Bất động sản tăng nhanh khi có tuyến Metro đi qua

Bài viết trên đề cập đến dự án tuyến Metro số 2 Nội Bài - Trung tâm thành phố - Thượng Đình - Hoàng Quốc Việt. Hi vọng bài viết sẽ mang đến cho bạn đọc thông tin dự án các tuyến đường sắt đô thị Hà Nội. 

Thế giới ngày càng chuộng sống ở ngoại ô, người Việt còn chần chừ điều gì nữa?

Nguồn: Invert.vn

Tags: tuyến metro số 2 nội bài - trung tâm thành phố - thượng đình - hoàng quốc việt . dự án tuyến metro số 2 nội bài - trung tâm thành phố - thượng đình - hoàng quốc việt

Gửi bình luận của bạn

(*) yêu cầu nhập

Nội dung bình luận (*)
Họ tên
Email
CÙNG CHUYÊN MỤC

12 Cung Hoàng Đạo của Nữ & Nam - Giải mã chính xác

15 Th11, 2021 5

12 Cung Hoàng Đạo được chia thành 12 nhánh ứng với một vòng tròn 360 độ gồm 4 nhóm chính của đất trời như Đất, Khí, Lửa, Nước. Tương đương 3 cung đại diện cho một nhóm, tạo nên 4 mùa trong vòng một năm

Hướng dẫn thủ tục mua bán nhà đất nhanh nhất 2022

18 Th11, 2021 0

Giao dịch mua bán hoặc chuyển nhượng đất đai là một trong những thủ tục quan trọng, ảnh hưởng đến quyền lợi của người mua. Chính vì vậy, sau khi đã tìm hiểu vị trí, pháp lý của nhà/đất muốn mua, bạn cần nắm rõ thủ tục mua bán nhà đất để đảm bảo tính pháp lý và giá trị của bất...

Quế đất là gì? Cụm từ gây tò mò và tranh cãi hiện nay

19 Th11, 2021 0

Xuất hiện và gây tò mò từ rất lâu, cho đến nay khái niệm Quế đất là gì? vẫn đang là vấn đề gây tranh cãi. Không khó để bắt gặp các cụm từ này trên các tuyến đường được vẽ trên các tấm tôn, bờ tường, cột điện… thực hư nó có nghĩa ra sao, mời bạn đọc bài viết dưới đây!