Giao thông

UBND tỉnh Bình Định đề xuất làm chủ đầu tư đường cao tốc Quảng Ngãi - Bình Định

Trong công văn gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất triển khai làm đường cao tốc Quảng Ngãi - Bình Định  giai đoạn 2020 - 2025. UBND tỉnh Bình Định đồng thời cũng đề xuất xin làm chủ đầu tư dự án để dễ triển khai, quản lý hết nguồn lực dự án, hoàn thành dự án đúng tiến độ.

1. Thiết kế dự án Quảng Ngãi - Bình Định 

Đường cao tốc Quảng Ngãi - Bình Định có chiều dài 170km (Đoạn qua địa phận tỉnh Bình Định 110km), điểm đầu nối với điểm cuối đường cao tốc Đà Nẵng Quảng Ngãi, điểm cuối dự kiên nối với hầm Cù Mông.

Dự án này dự kiến thiết kế với quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế cho phép xe di chuyển là 100km/giờ. Trên toàn dự án có các điểm giao tại các đường và quốc lộ như: Đường vành đai quy hoạch thành phố Quảng Ngãi thuộc xã Nghĩa Kỳ, huyện Từ Nghĩa, tỉnh Quãng Ngãi; Quốc lộ 24 tại nút giao Phổ Phong, huyện Đức Phổ, tỉnh Quãng Ngãi; Quốc lộ 19 tại nút giao Nhơn Hòa, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định.

Dự án đường cao tốc Quảng Ngãi Bình Định thiết kế với quy mô 4 làn xe, vận tốc tối đa 100km/giờ
Dự án đường cao tốc Quảng Ngãi - Bình Định thiết kế với quy mô 4 làn xe, vận tốc tối đa 100km/giờ

2. Tiến độ dự án Quảng Ngãi - Bình Định 

Ngày 1/3/2016 Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quyết định đầu tư đường cao tốc Quảng Ngãi - Bình Định theo quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam giai đoạn 2020 – 2030

Ngày 20/5/2020 Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản đề xuất gửi Thủ tướng Chính phủ triển khai dự án tuyến cao tốc Quảng Ngãi Bình Định giai đoạn 2020 – 2025 theo hình thức đối tác công tư (PPP) có sự tham gia của phần vốn nhà nước.

Dự án cao tốc Quảng Ngãi Bình Định đầu tư theo hình thức công tư PPP
Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Bình Định đầu tư theo hình thức công tư PPP

Đồng thời, trong văn bản đề xuất đến Thủ tướng Chính phủ UBND tỉnh Bình Định cũng xin giao dự án cho tỉnh Bình Định làm chủ đầu tư và làm đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền để triển khai dự án, nhằm mục đích phát huy hết nguồn lực quản lý, cũng như công tác để dự án đạt hiểu quả nhất.

Ngoài ra, Gần đây Ban quản lý dụ án 2 Bộ GTVT đã phối hợp với các UBND huyện có buổi khảo sát thực tế trên toàn tuyến để xem xét đề xuất ý kiến về hướng tuyến của dự án. Trong qua trình khảo sát địa phương đã đưa ra ý kiến điều chỉnh hướng tuyến đi sát và cùng hành lang tuyến với đường sắt tốc độ cao, hướng đi qua địa phận huyện Tuy Phước, TP Quy Nhơn và kết thúc tại hầm Cù Mông.

Lễ thông xe hầm Cù Mông - đây là điểm cuối của cao tốc Quảng Ngãi Bình Định
Lễ thông xe hầm Cù Mông - đây là điểm cuối của cao tốc Quảng Ngãi - Bình Định

3. Lợi ích dự án cao tốc Quảng Ngãi - Bình Định

Xây dựng dự án cao tốc Quảng Ngãi - Bình Định sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Quảng Ngãi đến TP Quy Nhơn chỉ còn 1 giờ đồng hồ so với trước đây. Giúp giảm tải lưu lượng xe di chuyển trên quốc lộ 1, giảm thiểu tai nạn giao thông trên toàn tuyến.

Ngoài ra, phát huy hết năng lực toàn tuyến từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi và hầm Cù Mông, góp phần phát triển kinh tế xã hội tỉnh, liên kết các tỉnh thành lân cận với nhau. Đặc biệt, tỉnh Bình Định đang cố gắng phát huy tiềm năng du lịch biển nên việc hoàn thiện hệ thống giao thông giúp tỉnh Bình Định phát triển cả về du lịch và bất động sản.

Dự án hoàn thành giúp Bình Định Quảng Ngãi phát triển kinh tế xã hội, đặc biệt phát triển về mảng bất động sản
Dự án hoàn thành giúp Bình Định, Quảng Ngãi phát triển kinh tế xã hội, đặc biệt phát triển về mảng bất động sản

4. Thông tin dự án Quảng Ngãi - Bình Định 

Tên dự án: Đường cao tốc Quảng Ngãi - Bình Định   Quy mô: 170km (đoạn qua địa phận Bình Định 110km)
Nguồn đâu tư: theo hình thức công tư PPP Làn xe: 4 làn xe
Điểm đầu: nối với điểm cuối đường cao tốc Đà Nẵng Quảng Ngãi Điểm cuối: dự kiên nối với hầm Cù Mông.

Trên đây là một số thông tin sơ bộ dự án cao tốc Quảng Ngãi - Bình Đinh. Hiện tại dự án đang trong quá trình xin đề xuất triển khai dự án, chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin khi có tiến độ mới. 

Thế giới ngày càng chuộng sống ở ngoại ô, người Việt còn chần chừ điều gì nữa?

Nguồn: Invert.vn

Gửi bình luận của bạn

(*) yêu cầu nhập

Nội dung bình luận (*)
Họ tên
Email
CÙNG CHUYÊN MỤC

Thế giới ngày càng chuộng sống ở ngoại ô, người Việt còn chần chừ điều gì nữa?

6 Th9, 2021 0

Tại nhiều quốc gia trên thế giới xu hướng "bỏ trung tâm về ngoại thành ở" là một hệ quả tất yếu khi các đô thị lớn đạt tới một ngưỡng phát triển nhất định. Dù đi sau nhưng tại Việt Nam, xu hướng này thực sự bùng nổ kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện.

Thông tin quy hoạch Thành phố Thủ Đức đến năm 2040

17 Th9, 2021 0

UBND TP HCM vừa phê duyệt quy hoạch Thành phố Thủ Đức đến năm 2040: Sẽ là trung tâm kinh tế tri thức, tài chính của TP.HCM và cả nước.