Giao thông

Tuyến cao tốc Chơn Thành - Đức Hòa đang thi công đến đâu?

Mới đây, Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh thực hiện các thủ tục dừng triển khai đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa (qua tỉnh Tây Ninh) theo hình thức hợp đồng BOT.

Tuy nhiên, Tháng 5/2020 Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh vừa trình Bộ GTVT phê duyệt Báo cáo nghiên cứu triển khai xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành – Đức Hòa theo hình thức đầu tư công, thời gian trong giai đoạn 2021 – 2025, kinh phí dự kiến 2.546 tỷ đồng để hoàn thiện đoạn này.

Tuyến đường Chơn Thành - Đức Hòa ​​​​​là một dự án thành phần của Dự án Đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh, với tổng chiều dài toàn tuyến 83 km, đi qua các tỉnh Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh và Long An.

Tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa được Bộ Giao thông - Vận tải phê duyệt dự án đầu tư vào cuối năm 2017 và có tổng chiều dài 84 km, điểm đầu thuộc huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước và điểm cuối tại km82+574, giao với đường tỉnh ĐT 825 và tuyến tránh Hậu Nghĩa tại huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.

Tuyến đường này là một đoạn thuộc dự án Đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh, với tổng chiều dài toàn tuyến 83 km, đi qua các tỉnh Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh và Long An.

Hiện tai, dự án sẽ ưu tiên tập trung hoàn thiện xây dựng tuyến đường có quy mô tương đương đường cấp 3 hai làn xe, bề rộng nền đường 12,25 m, mặt đường rộng 11,25 m, lề đất rộng 0,5 m mỗi bên, tiêu chuẩn hình học phù hợp đường cao tốc loại A, vận tốc 100 km/h. Trong giai đoạn hoàn chỉnh, đầu tư mở rộng với quy mô cao tốc 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100 km/h, bề rộng nền đường 27 m.

Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã có công văn số 5112/VPCP – CN truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng liên quan đến việc dừng triển khai đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh, đoạn Chơn Thành – Đức Hòa theo hình thức BOT.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, để hoàn thiện, nâng cấp tuyến Chơn Thành - Đức Hòa có chiều dài 73,55 km đạt tiêu chuẩn cao tốc 4 làn xe hạn chế, bề rộng mặt đường 17 m, hệ thống hầm chui, cầu vượt... cần tối thiểu 6.964 tỷ đồng. Với mức phí dịch vụ sử dụng đường bộ khởi điểm là 1.900 đồng/xe tiêu chuẩn/km, thời gian hoàn vốn dự án dự kiến là 24 năm 3 tháng. 

“Mức phí này vượt quá sức chi trả của người dân, trong khi thời gian hoàn vốn lên tới 32 năm cũng là quá dài, rất khó thu hút nhà đầu tư bỏ vốn vào Dự án’, ông Lâm Văn Hoàng, Giám đốc Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết.

Hiện dự án mới hoàn thiện 10/83 km, 73 km còn lại mới xong nền đường, nên chưa thể đưa vào khai thác

Tuyến cao tốc Chơn Thành - Đức Hòa chính thức triển khai thi công từ quý IV/2009, nhưng đến năm 2011, Dự án buộc phải dừng, giãn tiến độ theo Nghị quyết số 11/NQ - CP ngày 24/2/2011 của Chính phủ. Dự án chỉ tiếp tục thi công 3 gói thầu (gói 1, 2, 42) để nối thông tuyến 10 km từ Quốc lộ 14 đến Quốc lộ 13 thuộc tỉnh Bình Phước, các gói thầu còn lại tạm dừng triển khai thi công.

Hiện dự án mới hoàn thiện 10/83 km, 73 km còn lại mới xong nền đường, nên chưa thể đưa vào khai thác, nếu không được triển khai đầu tư hoàn chỉnh, ngoài việc lãng phí hàng ngàn tỷ đồng đã đầu tư, các cấu kiện bê tông cốt thép, nền đường sẽ hư hỏng nặng sau gần 7 năm đình hoãn.

“Nếu được bố trí khoảng hơn 1.700 tỷ đồng bằng nguồn vượt thu ngân sách, thì Dự án có thể đưa vào khai thác ngay trong năm 2020, mở ra cơ hội lớn cho việc kết nối liên vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên”, lãnh đạo Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh mong đợi.

Dự án đường Hồ Chí Minh có điểm đầu tại Pác Bó (Cao Bằng, điểm cuối tại Đất Mũi (Cà Mau), dài 3.183 km, tuyến chính dài 2.499 km, nhánh phía Tây dài 684 km.

Theo kế hoạch, đến năm 2020 dự án đường Hồ Chí Minh sẽ hoàn thành các dự án thành phần để nối toàn tuyến đường với quy mô 2 làn xe. Sau năm 2020, nâng cấp các đoạn tuyến theo tiêu chuẩn đường cao tốc, phù hợp với quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020.

Thế giới ngày càng chuộng sống ở ngoại ô, người Việt còn chần chừ điều gì nữa?

Nguồn: Invert.vn

Bình luận (9)

  1. Image

    Khắp nơi xây dựng thấy mà nôn. Đoạn đường Hồ Chí Minh qua Chơn Thành-Đức Hoà dừng nay đã 11 năm( khởi công quí 4/2009) không thấy ai nhắc tới. Đau lòng quá Bác ơi!!!!

    • Avatar Image

      # 23 Th9, 2020

      Nha minh nam tren duong nay gio k lam gi dc dat dai cung phai cho duong muon ban tra no cung k xong chan qu y hoach qua

  2. Image

    # 19 Th10, 2020

    kinh te vung di xuong,lang phi biet bao nhieu tien cua , truoc day lam nong co lua an ,nay quy hoach de do khong lam duoc gi ca

  3. Image

    Bộ GTVT hứa năm 2021 sẽ trình Quốc hội xin vốn để làm đường các đoạn còn lại của đường HCM trong đó có đoạn Chơn Thành-Đức Hoà đó, vui chưa?

  4. Image

    Dậm chân tại chổ. Tại chúng ta ko biết khóc thì làm gì có sữa mà bú. Các quan lo cho dân tốt chưa, các Ngày ko thấy nỗi khổ của dân bị qui hoạch treo là gì bởi vì nhà các Ngày đâu có bị đâu mà biết, phải ko?

  5. Image

    Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải quên đoạn đường này rồi. Xin thưa muốn thông tuyến đường Hồ Chí Minh ko thể bỏ đoạn Chơn Thành-Đức Hoà được, có lẽ đường Hồ Chí Minh chưa cần thông toàn tuyến. Các bạn cố chờ đi

  6. Image

    Thấy trình tự thực hiện các dự án hạ tầng gđ 2021- 2030 thì cao tốc này ở thứ tự thứ 7 á

Gửi bình luận của bạn

(*) yêu cầu nhập

Nội dung bình luận (*)
Họ tên
Email
CÙNG CHUYÊN MỤC

Thế giới ngày càng chuộng sống ở ngoại ô, người Việt còn chần chừ điều gì nữa?

6 Th9, 2021 0

Tại nhiều quốc gia trên thế giới xu hướng "bỏ trung tâm về ngoại thành ở" là một hệ quả tất yếu khi các đô thị lớn đạt tới một ngưỡng phát triển nhất định. Dù đi sau nhưng tại Việt Nam, xu hướng này thực sự bùng nổ kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện.

Thông tin quy hoạch Thành phố Thủ Đức đến năm 2040

17 Th9, 2021 0

UBND TP HCM vừa phê duyệt quy hoạch Thành phố Thủ Đức đến năm 2040: Sẽ là trung tâm kinh tế tri thức, tài chính của TP.HCM và cả nước.