Giao thông

Thông tin quy hoạch dự án Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

Mới đây, Tuyến đường Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (Tây Ninh) hay tuyến cao tốc Mộc Bài - Tây Ninh chính thức được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phê duyệt vào ngày 14/10/2020, nhằm xóa thế độc đạo của quốc lộ 22. Vậy tiến độ xây dựng Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài khi nào khởi công? 

Bản đồ quy hoạch cao tốc TP HCM - Mộc Bài
Bản đồ quy hoạch cao tốc TP HCM - Mộc Bài

1. Thông tin nhanh dự án Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

Tên dự án: Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài Chiều dài: 53,5km
Số làn xe: giai đoạn 1 có 4 làn xe; giai đoạn 2 có 6 - 8 làn xe Vốn đầu tư: 10.668 tỉ đồng
Địa phận đi qua: TP.HCM, cửa khẩu Mộc Bài, Tây Ninh, giáp biên giới Campuchia. Tiến độ dự kiến:
  • 2019 - 2020: thực hiện các thủ tục đầu tư
  • 2021 - 2025: đầu tư xây dựng
  • 2026: đưa vào khai thác
Mục tiêu: Tuyến đường nhằm giảm bớt áp lực giao thông cho Quốc Lộ 22 Năm hoàn thành: 2026
Điểm đầu: Đường Vành Đai 3 (huyện Hóc Môn)  Điểm cuối: Cửa khẩu Mộc Bài

2. Sơ lược cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

Tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài là một trong 8 tuyến cao tốc trực tiếp TPHCM, có tổng chiều dài 53,5 km, bắt đầu từ đường Vành đai 3 (huyện Hóc Môn, TP.HCM) đi song song với đường sắt Tân Chánh Hiệp - Trảng Bàng, đến khu vực ga đường sắt Gò Dầu rẽ phải, cắt qua Quốc lộ 22B rồi tiếp tục rẽ phải, vượt sông Vàm Cỏ đi về phía Quốc lộ 22, kết nối với cửa khẩu Mộc Bài. 

Công trình đường cao tốc được đề xuất đầu tư gồm 2 giai đoạn theo hình thức đối tác công - tư (PPP) với kinh phí dự kiến đầu tư 10.688 tỉ đồng, hình thức đối tác công tư (PPP) loại hợp đồng BOT có sự hỗ trợ của Nhà nước (gồm vốn đối ứng từ ngân sách và vốn vay ODA).

Giai đoạn phát triển cao tốc TP.HCM - Mộc Bài: được đề xuất đầu tư theo hai giai đoạn

Giai đoạn 1, dự án sẽ xây dựng cao tốc Mộc Bài đoạn TP.HCM - Trảng Bàng (dài 33 km, có quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 120 km/h) và Trảng Bàng - Mộc Bài (dài 20,5 km, 4 làn xe, tốc độ 80 km/h).

Giai đoạn 2: Sau khi hoàn thành sẽ triển khai xây dựng giai đoạn 2 với việc mở rộng mặt đường toàn tuyến lên 6-8 làn xe.

Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài có chiều dài 53.5 km
Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài có chiều dài 53.5 km

3. Tiến độ Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

Tiến độ xây dựng Cao tốc TP HCM - Mộc Bài nối TP HCM và tỉnh Tây Ninh sẽ thi công vào năm 2021 và hoàn thành sau 4 năm (năm 2026). Dự án được triển khai với tốc độ cao, cố gắng đến tháng 3.2021 bắt đầu tổ chức thi công để dự án hoàn thành vào dịp 30.4.2025, góp phần chào mừng 50 năm Thống nhất đất nước" theo Phó chủ tịch UBND TP HCM Võ Văn Hoan chi sẻ

Riêng tỉnh Tây Ninh, Phó chủ tịch Dương Văn Thắng cam kết làm tốt công tác nhiệm vụ của tỉnh, triển khai dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài đúng tiến độ, nhất là khâu giải phóng mặt bằng.

Ngày 12/02/2020 UBND TPHCM vừa ban hành quyết định về thành lập Ban chỉ đạo thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài. 

Cụ thể: Ban Chỉ đạo thực hiện dự án là do Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan làm Trưởng Ban; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Dương Văn Thắng làm Phó Trưởng ban; Giám đốc Sở Giao thông vận tải TPHCM Trần Quang Lâm làm Phó Trưởng ban Thường trực; đại diện các sở, ngành của TPHCM và Tây Ninh làm thành viên

Phó chủ tịch UBND TP HCM Võ Văn Hoan và Phó chủ tịch Dương Văn Thắng

4. Kinh phí giải phóng mặt bằng

Mới đây, UBND TP.HCM và tỉnh Tây Ninh cũng thống nhất gửi văn bản kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng cho phép TP.HCM có thẩm quyền tổ chức triển khai dự án, phối hợp thực hiện cùng Tây Ninh.

Cả TP. HCM và Tây Ninh đề xuất tự lo kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng. Trong đó phía TP.HCM dự kiến khoảng 2.000 tỷ đồng, Tây Ninh 1.000 tỷ; phần kinh phí xây lắp, đầu tư còn lại gần 8.000 tỷ kiến nghị Chính phủ cho đấu thầu hoặc chỉ định thầu.

Bản đồ dự án Cao tốc TP HCM - Mộc Bài
Bản đồ dự án Cao tốc TP HCM - Mộc Bài

5. Lợi ích Cao tốc TP HCM - Mộc Bài khi hoàn thành?

Hiện tại, việc kết nối giao thông giữa TP.HCM với Tây Ninh chỉ qua tuyến đường Quốc Lộ 22 nhưng tuyến đường đang trở nên "quá tải" nên tuyến cao tốc còn được kỳ vọng sẽ xóa thế độc đạo Quốc Lộ 2, làm giảm tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông trên Quốc Lộ 22.

Trong tương lai, tuyến cao tốc Mộc Bài giúp rút ngắn hành trình từ TP.HCM đến cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, tăng cường kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với hành lang kinh tế Đông - Tây, hệ thống đường xuyên Á qua cao tốc Phnom Penh - Bavet của Campuchia, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Rất mừng khi nghe tin này, nhưng khi nghe đến năm 2025 hoàn thành chưa thật sự tin vì GPMB không hề đơn giản với hơn 50km, nếu cả công tác chuẩn bị chỉ còn hơn 4 năm, trong đó mất 1,5 năm là mùa mưa, đây là thách thức với chính quyền thành phố! Hy vọng mọi sự sẻ tốt đẹp!

Còn bao nhiêu ngày nữa đến Tết Giáp Thìn 2024? Đếm ngược Tết 2024

Nguồn: Invert.vn

Tags: cao tốc mộc bài - tây ninhkết nối tphcm với tây ninhcao tốc mộc bàicao tốc tp hcm và tây ninhbản đồ quy hoạch cao tốc tphcm - mộc bài
Đồng Phục Trang Anh

Bình luận (8)

Gửi bình luận của bạn

(*) yêu cầu nhập

Nội dung bình luận (*)
Họ tên
Email
CÙNG CHUYÊN MỤC

Bảng giá vàng PNJ SJC 9999 24K 18K 14K 10K Hôm nay

20 Tháng Tư, 2024 194

Cập nhật bảng giá vàng hôm nay gồm tất cả các loại vàng như PNJ SJC 9999 24K 18K 14K 10K mới nhất ở TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng và 63 tỉnh thành chính xác.., giúp bạn tra cứu dễ dàng và nhanh chóng.

Đáp án Heo Đi Học MoMo hôm nay vừa cập nhật sáng nay

20 Tháng Tư, 2024 0

Đáp án momo hay đáp án cho Heo đi thi là một trong những từ khoá được mọi người đặc biệt tìm kiếm khi tham gia trò chơi trên ví điện tử Momo. Chương trình này cũng đang được cải tạo, chuyển đổi để trở thành chuyên mục Trường học Heo đất.

Chị Google có người yêu chưa? Tiểu sử, Sự Nghiệp & Đời tư

22 Tháng Ba, 2024 0

Thời gian gần đây, “chị Google” là một trong những từ khoá được rất nhiều bạn trẻ tìm kiếm bởi chất giọng độc lạ, cuốn hút. Vậy nhân vật này là ai, có người yêu chưa? Hãy cùng INVERT giải đáp các thắc mắc thông qua bài viết sau.

Cách đăng nhập Roblox và chọn map chơi trên máy tính đơn giản

4 Tháng Tư, 2024 0

Roblox là tựa game trực tuyến được rất nhiều bạn trẻ yêu thích, khi được phép tạo và trải nghiệm các trò chơi 3D. Vì vậy, hãy cùng INVERT tìm hiểu cách đăng nhập Roblox và chọn map chơi trên máy tính đơn giản ngay trong bài viết sau.

Cách giảm lag Roblox trên máy tính đơn giản, hiệu quả

23 Tháng Ba, 2024 0

Roblox là tựa game nhập vai trực tuyến, được rất nhiều người yêu thích. Vì vậy, để tránh bị lag, giật khi chơi, hãy cùng INVERT tìm hiểu những cách làm giảm tình trạng này ngay trong bài viết sau.

Cách thêm quản trị viên cho Page Facebook đơn giản, nhanh chóng

27 Tháng Ba, 2024 0

Bạn đang quản lý trang Fanpage Facebook nhưng lại không dành đủ thời gian làm nội dung, tương tác với cộng đồng người dùng. Đừng lo, ngay sau đây INVERT gửi đến bạn cách thêm quản trị viên cho Page đơn giản ngay trong bài viết sau.