Giao thông

Chính thức xây dựng đường cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh bằng hình thức PPP

Đường cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng) chính thức được đầu tư xây dựng theo hình thức đối tác công tư PPP với tổng kinh phí 20.939 tỷ đồng, hiện tại dự án đang trong quá trình mời thầu nhà đầu tư. Khi dự án hoàn thành sẽ mở ra tuyến cao tốc đối ngoại huyết mạch mới ở khu vực phía Bắc sang các nước Châu Âu. 

cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được đầu tư bằng hình thức PPP với tổng giá trị dự án là 20.939 tỷ đồng
Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được đầu tư bằng hình thức PPP với tổng giá trị dự án là 20.939 tỷ đồng

1. Thiết kế dự án Đồng Đăng – Trà Lĩnh

Đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có chiều dài khoảng 115km, trong đó địa phận tỉnh Lạng Sơn 52km và địa phận tỉnh Cao Bằng là 63km. Điểm đầu dự án tại nút giao khu vực cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng kết nối vào đoạn nối cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng với cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam tỉnh Lạng Sơn, điểm cuối tại nút giao đường vào khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh và Quốc lộ 34, thuộc khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh tỉnh Cao Bằng. Theo kế hoạch, dự án này chính thức được đầu tư xây dựng theo 2 giai đoạn

Giai đoạn 1:

Giai đoạn này có quy mô xây dựng khoảng 93km, điểm đầu tại Km0+00 thuộc nút giao khu vực cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn; điểm cuối tại km307+650 thuộc nút giao với QL3 huyện Quảng Hòa, Tỉnh Cao Bằng. Cũng trong giai đoạn cao tốc này được thiết kế chia theo 3 thành phần cao tốc nhỏ như sau:

  • Dự án thành phần Văn Lãng – Thạch An dài 58km từ km+00 đến km58+00 với mức đầu tư khoảng 5.163 tỷ đồng
  • Dự án thành phần Thạch An – Quảng Hòa dài 21,3km từ km58+00 đến km79+300 với mức đầu tư khoảng 2.724 tỷ đồng
  • Dự án thành phần Quảng Hòa – thành phố Cao Bằng là 15,5km tính cả đường nối tại km79+300 đến km 93+00 với mức đầu tư khoảng 4.659 tỷ đồng

Đoạn cao tốc này được thiết kế 4 làn xe với quy mô bề rộng nền đường 17m, trong đó mặt đường rộng 14m, lề gia cố rộng 0.5m, dải phân cách và giải an toàn 1.5m. Tốc độ tối đa xe lưu thông trên địa hình hiểm trở đồi núi là 60km/giờ, địa hình bình thường là 80km/giờ.

Sơ đồ thiết kế dự án đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh
Sơ đồ thiết kế dự án đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh 

Giai đoạn 2

Giai đoạn này có quy mô xây dựng là 22km, điểm đầu tại km307+650 thuộc xã Phúc Sen, huyện Quảng Hòa; điểm cuối tại cửa khẩu Trà Lĩnh, tỉnh Cao Bằng thuộc lý trình km115+00. Đoạn cao tốc này cũng được thiết kế với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, mặt cắt ngang nền đường rộng 14m.

2. Tiến độ dự án Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng) 

Tháng 12/2018 Văn phòng Chính phủ có thông báo của Thủ tướng Chính phủ giao cho UBND tỉnh Cao Bằng là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thực hiện dự án xây dựng đường cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng). Dự án đường cao tốc này có tổng mức đầu tư 20.939 tỷ đồng được đầu tư theo hình thức PPP (Đối tác công tư), hiện tại đang trong quá trình mời thầu tìm nhà đầu tư.

Tháng 3/2020 đã có buổi làm việc giữa Tập đoàn Đèo Cả (đơn vị đề xuất dự án) và Tổng giúp việc Ban Chỉ đạo Dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh. Tại buổi làm việc hai bên đã thông qua kế hoạch triển khai dự án, sau khi được phê duyệt chủ trương đầu tư hai bên sẽ lập và phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, lựa chọn nhà đầu tư, phê duyệt kỹ thuật xây dựng và tiến hành giải phòng mặt bằng. Các bên thống nhất phấn đấu triển khai khởi công dự án vào ngày 31/10 chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Cao Bằng, nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Họp Ban chỉ đạo dự án đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh
Họp Ban chỉ đạo dự án đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

+ Ngày 2/7/2020 UBND tỉnh Cao Bằng đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.

+ Ngày 10/8/2020 Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1212/QĐ – TTg phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.

Được biết, dự án được đầu tư thành 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 đầu tư 12.546 tỷ đồng bằng nguồn vốn nhà nước là 5.000 tỷ đồng (vốn ngân sách địa phương 2.500 tỷ đồng, vốn ngân sách trung ương 2.500 tỷ đồng) và nguồn vốn tư nhân là 7.546 tỷ đồng, dự án sẽ đưa vào thu phí trong 16 năm kể từ ngày hoàn thành và khai thác dự án; giai đoạn 2 giai đoạn hoàn thiện dự án với mức kinh phí là 8.393 tỷ đồng thực hiện sau năm 2024.

Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đầu tư dự án
Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đầu tư dự án 

3. Lơi ích dự án Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng) 

Dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh khi hoàn thành góp phần phát triển kinh tế xã hội vì đáp ứng được nhu cầu vận tải giữa các tỉnh trung tâm với các tỉnh miền núi phía Đông Bắc, phát triển các khu kinh tế, khu công nghiệp và khu du lịch quốc gia vùng núi. Ngoài ra, dự án còn tiết kiệm thời gian di chuyển từ Hà Nội đến Cao Bằng và ngược lại chỉ còn 2 giờ đồng hồ so với trước đây 5, 6 giờ đồng hồ. Đồng thời, tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng kết nối được với QL 4A giảm được mật động giao thông.

Đặc biệt, dự án khi hoàn thành sẽ tạo ra tuyến cao tốc đối ngoại huyết mạch mới, kết nối giao thương hàng hóa từ cảng Quốc tế Lạch Huyện tỉnh Hải Phòng đi Trùng Khánh - Urumqi (Trung Quốc) - Khorgos (Kazakhstan) sang các nước châu Âu. Từ đó, việc xuất khẩu hàng hóa bằng đường bộ qua các nước nhiều và thuận lợi hơn, tiết kiệm chi phí vận chuyển.

Các lợi ích trên của dự án khi đưa vào khai thác sẽ giúp giá trị bất động sản khu vực tăng lên nhờ các nhà đầu tư đầu tư vào đây, từ đó sẽ tạo được công ăn việc làm cho người dân địa phương.

Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh giúp rút ngắn thời gian di chuyển xuống còn 2 giờ đồng hồ từ Hà Nội đến Lạng Sơn, Cao Bằng
Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh giúp rút ngắn thời gian di chuyển xuống còn 2 giờ đồng hồ từ Hà Nội đến Lạng Sơn, Cao Bằng

Trên đây là thông tin dự án đường cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) vừa được Chính phủ phê duyệt đầu tư, dự kiến sẽ khởi công vào tháng 10/2020 sắp tới. Chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật thông tin tiến độ mới nhật của dự án. 

Thế giới ngày càng chuộng sống ở ngoại ô, người Việt còn chần chừ điều gì nữa?

Nguồn: Invert.vn

Tags: cao tốc cao bằng lạng sơncao tốc đồng đăng trà lĩnhtiến độ cao tốc đồng đăng trà lĩnh

Gửi bình luận của bạn

(*) yêu cầu nhập

Nội dung bình luận (*)
Họ tên
Email
CÙNG CHUYÊN MỤC

Thế giới ngày càng chuộng sống ở ngoại ô, người Việt còn chần chừ điều gì nữa?

6 Th9, 2021 0

Tại nhiều quốc gia trên thế giới xu hướng "bỏ trung tâm về ngoại thành ở" là một hệ quả tất yếu khi các đô thị lớn đạt tới một ngưỡng phát triển nhất định. Dù đi sau nhưng tại Việt Nam, xu hướng này thực sự bùng nổ kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện.

Thông tin quy hoạch Thành phố Thủ Đức đến năm 2040

17 Th9, 2021 0

UBND TP HCM vừa phê duyệt quy hoạch Thành phố Thủ Đức đến năm 2040: Sẽ là trung tâm kinh tế tri thức, tài chính của TP.HCM và cả nước.