Giao thông

Thông tin cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương mới nhất [2024]

Nhằm thúc đẩy phát triển, kết nối với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tạo liên thông 13 tỉnh, Chính phủ đã quyết định xây dựng tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương. Từ khi đưa vào hoạt động, cao tốc đã giảm tình trang kẹt xe cho QL1A, cũng như đóng góp vào sự phát triển chung của các tỉnh miền Tây Nam Bộ.

Theo công văn 6727/VPCP-CN được ban hành ngày 31/8/2023, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ra chỉ đạo, yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tiến hành nghiên cứu và đề xuất mở rộng đoạn tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương GĐ2 lên quy mô 8 làn xe theo hình thức đầu tư PPP toàn tuyến.

Hình ảnh đường cao tốc TP HCM - Trung Lương đang khai thác sử dụng
Hình ảnh đường cao tốc TP HCM - Trung Lương đang khai thác sử dụng

Thông tin nhanh cao tốc TP HCM - Trung Lương

Tên dự án: Cao tốc TP HCM - Trung Lương Quy mô: cả đường dẫn là 61,9 km
Kí hiệu toàn tuyến: (CT01) Vốn đồ tư: 9.884 tỷ đồng
Chủ đầu tư: Bộ giao thông vận tải Ngân sách: vốn vay ODA

Thi công: Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4 và Tổng công ty xây dựng Trường Sơn

Khởi công: 4/2004
Điểm đầu: Bình chánh, TP. HCM Số làn xe: 4 làn
Điểm cuối: km 50 Châu Thành, Tiền Giang Năm hoàn thành: 2012
Bản đồ đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (Màu cam)
Bản đồ đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (Màu cam)

Thiết kế tổng quan đường cao tốc TP HCM - Trung Lương

Cao tốc TP.HCM Trung Lương được thiết kế với tổng chiều dài là 61,9 km trong đó có tuyến cao tốc (39,8km) và các tuyến đường nối (22,1km). Với điểm đầu thuộc huyện Bình Chánh, TP.HCM và đi qua các địa phận như huyện Bến Lức, huyện Thủ Thừa, thành phố Tân An tỉnh Long An và điểm cuối thuộc huyện Châu Thành tỉnh Tiền Giang.

Để cho người dân và các phương tiện giao thông sễ đi vào tuyến đường cao tốc thì công trình thiết kế thêm các tuyến đường nối (22,1km):

  • Tuyến đường nối nút giao nhau Tân Tạo đi chợ đêm (TP.HCM) dài 9,6km;
  • Tuyến đường nối nút giao nhau Bình Thuận đi chợ đêm (TP.HCM) dài 3,7 km;
  • Tuyến đường nối Thân Cửa Nghĩa đi Trung Lương (Tiền Giang) dài 8,8 km.

Tuyến đường nối và tuyến đường cao tốc được thiết kế cụ thể như sau:

  • Phần tuyến đường cao tốc thiết kế mặt cắt ngang Bnền = 41m với 8 làn xe cao tốc và 2 làn xe dừng khẩn cấp (8 x 3,75m + 2 x 3,0m) được xây dựng theo tiêu chuẩn loại A. Nhưng giai đoạn 1 chỉ thi công  một nửa với 4 làn xe cao tốc và 2 làn xe khẩn cấp (4 x 3,75m + 2 x 3,0m), Bnền = 25 – 26,0m, phần còn lại sử dụng để trồng cây xanh giữ đất để làm tiếp giai đoạn tiếp theo.
  • Phần tuyến đường nối được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp V đồng bằng với 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp. Mặt tiền láng nhựa, mặt cắt ngang 2 làn (2 x 3,0m), Bnền = 7,0m. Ngoài ra công trình cầu được xây dựng với quy mô mặt cắt ngang của tuyến (B= 24,5m).

Ngoài một số thiết kế mặt bằng tuyến đường thì cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh Trung Lương cũng quy định cấm xe máy lưu thông trên cao tốc. Đối với xe ô tô và các loại xe tương tự ô tô vận tốc lưu thông trên cao tối tối thiểu 60km/h, tối đa 120km/h. Tại giải phân các tốc độ vấn tốc lưu thông tối thiểu 50km/h và tối đa 80km/h.

Bản đồ cao tốc TP HCM - Trung Lương
Bản đồ cao tốc TP HCM - Trung Lương (Màu xanh dương)

Tiến độ thi công cao tốc TP HCM - Trung Lương mới nhất năm 2023

1. Đề xuất đầu tư mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương GĐ2 quy mô 8 làn xe

Theo công văn 6727/VPCP-CN được ban hành ngày 31/8/2023, gửi đến các Bộ Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, cùng với Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Long An và Tiền Giang. Dựa trên báo cáo từ Bộ Giao thông vận tải về tình hình đầu tư tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ra chỉ đạo, yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tiến hành nghiên cứu và đề xuất mở rộng đoạn tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương lên quy mô 8 làn xe. Đoạn tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận lên quy mô 6 làn xe, thông qua phương thức đầu tư PPP toàn tuyến.

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải sẽ đảm nhận vai trò chủ trì và hợp tác với Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng các địa phương có tuyến đường thông qua để thống nhất hợp đồng phù hợp. Trong trường hợp cần thiết, vấn đề này sẽ được báo cáo tới Quốc hội để đảm bảo rằng việc mở rộng đầu tư sẽ diễn ra một cách thuận lợi và hiệu quả nhất.

Dự án giai đoạn 2 đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng chiều dài 91km được xem là một phần quan trọng của kế hoạch phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ- TTg ngày 1/9/2021. Dự án này đặt mục tiêu hoàn thành trước năm 2030 và sẽ đi qua ba địa phương, bao gồm TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Long An và tỉnh Tiền Giang.

Hiện tại, tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương đã trải qua giai đoạn 1, với quy mô 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp. Nhưng lưu lượng phương tiện trên tuyến này đã đạt 50.000 lượt xe/ngày đêm, thường xuyên gặp ùn tắc và tai nạn giao thông.

Hơn nữa, tuyến đường hiện tại đã bắt đầu thể hiện sự giảm sút về khả năng thông hành, khi tốc độ trung bình của phương tiện lưu thông thực tế giảm còn khoảng 60-70km/h so với thiết kế ban đầu là 100-120km/h.

Phần đoạn đường Trung Lương - Mỹ Thuận, dài 51km và quy mô 4 làn xe, đã thông hành vào ngày 30/4/2022 với tốc độ tối đa là 80km/h. Tuy nhiên, với sự xuất hiện của các làn dừng khẩn cấp không liên tục, chỉ cần một vụ va chạm nhỏ cũng đã đủ gây ra tình trạng ùn tắc kéo dài.

Thông tin từ cơ quan quản lý vận hành cho biết, trung bình mỗi ngày, tuyến đường Trung Lương - Mỹ Thuận đã phục vụ hơn 23.000 lượt xe, đạt giới hạn tải trọng của đường. Nhất là vào các ngày lễ, Tết, lưu lượng xe tăng đột ngột, đỉnh điểm xảy ra trong dịp Tết Nguyên Đán năm 2023, khi lưu lượng xe trên tuyến đạt con số ấn tượng là 39.000 lượt xe/ngày.

Để đáp ứng nhu cầu vận chuyển ngày càng gia tăng, việc mở rộng tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương trở nên cấp bách hơn bao giờ hết. Kế hoạch mở rộng cao tốc TP HCM - Trung Lương lên 8 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, với tốc độ thiết kế là 120km/h. 

Tương tự, tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận cũng mở rộng trong giai đoạn 2 với 6 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, và tốc độ thiết kế là 100km/h. Những biện pháp này không chỉ đảm bảo sự thuận tiện cho người dân mà còn giúp cải thiện an toàn giao thông và duy trì sự phát triển bền vững của khu vực.

Dự án giai đoạn 2 đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng chiều dài 91km, 8 làn xe.
Dự án giai đoạn 2 đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng chiều dài 91km, 8 làn xe.

2. Hơn 9.700 tỉ đồng để mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Trong buổi làm việc với UBND tỉnh Long An ngày 5/6/2023, Ban Quản lý dự án 7 (Bộ Giao thông vận tải) đã đánh giá rằng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương, ở quy mô hiện tại, không thể đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng gia tăng, cả trong hiện tại và tương lai.

Dự án này trải qua các tỉnh TP.HCM, Long An và Tiền Giang với chiều dài khoảng 39,6km. Để nâng cao khả năng vận tải, dự án mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương giai đoạn 2, thêm 4 làn xe để đạt tổng quy mô 8 làn xe cao tốc và 2 làn dừng khẩn cấp, với tốc độ thiết kế 120km/h.

Dự kiến tổng mức đầu tư sơ bộ là khoảng 9,765 tỉ đồng, có nguồn vốn từ ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 và giai đoạn 2026 - 2030 theo Bộ Giao thông vận tải. Đối với thời gian thực hiện, dự án sẽ tiến hành nghiên cứu tiền khả thi, thẩm định và quyết định chủ trương đầu tư trong năm 2023. Sau đó, dự án dự kiến khởi công vào năm 2025 và việc thi công và hoàn thành dự kiến trong năm 2027.

Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương được đầu tư nhằm giảm ùn tắc giao thông và từng bước hoàn thiện theo quy hoạch. Khi kết hợp với các dự án giao thông khác trong khu vực, sẽ tạo nên một mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, đáp ứng nhu cầu vận tải từ các tỉnh miền Tây tới TP.HCM, vùng Đông Nam Bộ và cả nước.

Ngày 16/12/2004 Thủ tướng Nguyễn Văn Khải đã phát lệnh khởi công xây dựng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh Trung Lương với kinh phí 9.884 tỷ đồng.

Dù là tuyến cao tốc đường bộ đầu tiên được làm ở đất nước ta còn gặp nhiều khó khăn trong vấn đề thi công, giải tỏa mặt bằng và chất lượng công trình. Tuy nhiên tuyến cao tốc này được hoàn thành và cho lưu thông và ngày 3/2/2010.

Đến tháng 2/2012 tuyến cao tốc này được bộ Giao Thông Vận Tải thu phí. Năm 2014 chuyển nhượng lại cho công ty TNHH Yên Khánh chịu trách nhiệm quản lí và bảo trì trong vòng 5 năm (2014 – 2018), mỗi tháng chi phí cho công tác bảo trì tuyến đường khoản 3 tỷ đông.

Năm 2019 dự án cao tốc TP.HCM – Trung Lương vẫn còn thiếu 6.000 tỷ đồng vẫn chưa được hoàn vốn. Trong khi đó mỗi năm vẫn phải tốn chi phí bảo trì tuyến đường nên thủ tướng chính phủ đề nghị bộ GTVT lên phương án thu phí lại tuyến cao tốc. Ngoài vấn đề thu phí nhằm hoàn lại đủ số tiền vẫn còn thiếu để trả vào ngân sách phát hành trái phiếu công trình thì thu phi trở lại để dễ kiểm soát số lượng xe lưu hành trên tuyến đường, tải trọng phương tiện giao thông.

Đến nay tuyến đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương vẫn chưa được thu phí trở lại do vướng nhiều sự phản đối của mọi người.

Hơn 9.700 tỉ đồng để mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương
Hơn 9.700 tỉ đồng để mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Khẩn trương khôi phục giao thông thông minh trên cao tốc 

Hiện nay, ngày 15/06/2020 Hệ thống giao thông minh trên cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương đã bị tê liệt 3 năm. Dự kiến các nhà thầu trong nước sửa chữa và khôi phục trong năm 2020. Cụ thể:

Giai đoạn 1: Theo tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, hiện đang tiến hành sửa chữa, phục hồi hệ thống giao thông thông minh (ITS) trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương (TP.HCM, Long An và Tiền Giang) với kinh phí khoảng 2,5 tỷ đồng.

Giai đoạn 2: Đầu tư xây dựng mới hệ thống ITS bằng công nghệ trong nước nhằm đảm bảo việc duy trì tốt an toàn giao thông tuyệt đối trên các tuyến cao tốc. Dự kiến tổng mức đầu tư giai đoạn 2 khoảng 35 tỷ đồng.

Hiện nay Trên hệ thống giao thông thông minh cao tốc TP.HCM - Trung Lương đã bị hỏng
Hiện nay Trên hệ thống giao thông thông minh cao tốc TP.HCM - Trung Lương đã bị hỏng

Lợi ích cao tốc TP HCM - Trung Lương khi đi vào hoạt động

Tuyến đường cao tốc này đã đóng góp to lớn cho việc phát triển giao thông đường bộ, lợi ích về mặt xã hội, thúc đẩy giao lưu kinh tế giữa các tỉnh miền tây với các tỉnh phía ngoài. Đồng thời còn là đòn bẩy thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước.

Trước đây từ Tp.HCM đi Tiền Giang mất 90 phút thì bây giờ rút ngắn chỉ còn 30 phút nên tuyến đường cao tốc này đem lại lợi ích cho người tham gia giao thông hơn so với tuyến đường song hành (QL1).

Cao tốc được đưa vào lưu thông thì người dân có quyền lựa chọn di chuyển trên tuyến quốc lộ 1 hoặc di chuyển trên tuyến cao tốc. Từ đó QL1 giảm được lượng kẹt xe vào các dịp lễ tết, an toàn hơn khi lưu thông.

Tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương mang lại lợi ích về giao thông, kinh tế, và xã hội.
Tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương mang lại lợi ích về giao thông, kinh tế, và xã hội.

Tiềm năng bất động sản quanh khu vực cao tốc TP HCM - Trung Lương

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, những vùng đô thị mở rộng thuộc TP.HCM như huyện Đức Hòa và Cần Giuộc (Long An) đang thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng và nhà đầu tư. Lý do bởi giá đất khu vực này vẫn còn hợp lý và đang được đầu tư xây dựng nhiều công trình giao thông quan trọng của quốc gia. Đặc biệt, vị trí của chúng rất thuận tiện cho việc kết nối với trung tâm TP.HCM.

Huỳnh Phước Nghĩa, một chuyên gia tư vấn cấp cao tại Công ty Tư vấn kinh doanh hội nhập Toàn Cầu (GIBC), chia sẻ: "Giá đất tại một số khu vực giáp ranh với Sài Gòn đang tăng vượt quá các dự đoán". Ông nói thêm rằng, ngoại trừ Bình Dương, một số khu vực ở Đồng Nai và Long An đã trải qua một giai đoạn tăng giá mạnh trong vòng 6-12 tháng qua.

Theo ông Nghĩa, nhiều yếu tố khác cũng ảnh hưởng đến giá đất trong các tỉnh, nhưng điều quan trọng nhất là hạ tầng. Mức độ kết nối giữa các vùng giáp ranh và các thành phố lớn càng được nâng cao, sẽ càng thúc đẩy tăng giá đất. Trong 1-2 năm gần đây, thông tin về việc cải thiện hạ tầng kết nối TP.HCM với các tỉnh lân cận đã tạo sự hấp dẫn mạnh mẽ đối với các nhà đầu tư và người tham gia thị trường bất động sản.

Trên đây là một vài thông tin về cao tốc TP.HCM – Trung Lương được INVERT tổng hợp. Hy vọng bài viết giúp bạn đọc nắm được thông tin hữu ích về một trong những tuyến đường quan trọng khi di chuyển đến các tỉnh Miền Tây Nam Bộ.

Còn bao nhiêu ngày nữa đến Tết Giáp Thìn 2024? Đếm ngược Tết 2024

Nguồn: Invert.vn

Đồng Phục Trang Anh

Gửi bình luận của bạn

(*) yêu cầu nhập

Nội dung bình luận (*)
Họ tên
Email
Dự Án Tại TP. Hồ Chí Minh