Thông tin quy hoạch

Tuyến đường sắt Sài Gòn (Dĩ An) – Lộc Ninh khi nào khởi công?

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi tỉnh Bình Dương về kiến nghị sớm triển khai dự án tuyến đường sắt Dĩ An - Lộc Ninh, tránh ảnh hưởng đến đời sống của người dân do vướng quy hoạch, tuyến đường sắt Sài Gòn (Dĩ An) - Lộc Ninh được phê duyệt và công bố trong quy hoạch chi tiết đường sắt khu đầu mối TP.HCM vào năm 2013
Tuyến đường sắt Lộc Ninh - Sài Gòn từng là tuyến đường vận chuyển cao su của người Pháp
Tuyến đường sắt Lộc Ninh - Sài Gòn từng là tuyến đường vận chuyển cao su của người Pháp
Bên cạnh đó, Quyết định số 1468/2015 của Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh quy hoạch đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, tuyến đường sắt Sài Gòn (Dĩ An) - Lộc Ninh tiếp tục được dự kiến đầu tư trong giai đoạn sau năm 2020

1. Thông tin nhanh về đường sắt Sài Gòn (Dĩ An) – Lộc Ninh

Đường sắt Sài Gòn - Lộc Ninh là một tuyến đường sắt nằm trong tuyến đường sắt Xuyên Á, nối từ Sài Gòn đến Lộc Ninh. Được xây dựng từ thời Pháp thuộc, nối với đường sắt Bắc Nam tại ga Dĩ An, đi qua Phú Cường thuộc Bình Dương rồi lên An Lộc và Lộc Ninh.
Tên dự án: Đường sắt Sài Gòn (Dĩ An) – Lộc Ninh Quy mô: 128.5 km
Tên khác: nằm trong tuyến đường sắt Xuyên Á Tổng vốn đầu tư: 948,6 triệu USD
Điểm đầu: Kết nối với đường sắt Thống Nhất tại ga Dĩ An, ga Dĩ An đến ga Chánh Lưu là 31,90 km. Thời gian khởi công: Sau năm 2020
Điểm kết thúc: Cửa khẩu quốc tế Hoa Lư, Lộc Ninh (Bình Phước)  Thời gian hoàn thành: Năm 2030
 
Sơ đồ tuyến đường sắt Bến Đồng Sổ - Lộc Ninh
Sơ đồ tuyến đường sắt Bến Đồng Sổ - Lộc Ninh
Trong thời gian chờ triển khai các dự án, người dân tỉnh Bình Dương đề nghị Bộ GTVT sớm cắm mốc và bàn giao mốc thực địa, lộ giới các tuyến đường sắt để địa phương quản lý quỹ đất theo quy hoạch. Hiện Bộ GTVT đã giao Cục Đường sắt Việt Nam đang lên phương án triển khai cắm mốc ngoài thực địa tuyến Sài Gòn - Lộc Ninh. Trong thời gian tới, khi đủ vốn và kêu gọi nhà đầu tư, Bộ GTVT sẽ báo cáo trình Thủ tướng xem xét.
Lịch sử tuyến đường sắt Lộc Ninh - Sài Gòn
Lịch sử tuyến đường sắt Lộc Ninh - Sài Gòn

2. Lịch sử tuyến đường sắt Lộc Ninh - Sài Gòn

Tuyến đường sắt Lộc Ninh - Sài Gòn từng là tuyến đường vận chuyển cao su của người Pháp. Năm 1908, người Pháp bắt đầu trồng cao su ở tỉnh Thủ Dầu Một đến năm 1933, tuyến đường sắt Sài Gòn - Lộc Ninh chính thức hoạt động và vận chuyển “vàng trắng” (cao su) về cảng Sài Gòn để xuất khẩu.

Một chuyến tàu Sài Gòn - Thủ Dầu Một - Lộc Ninh: Đầu năm 1927, các chủ đồn điền ở tỉnh Thủ Dầu Một đề xuất xây dựng tuyến đường sắt mới nhằm vận chuyển kiện cao su từ Lộc Ninh và Hớn Quản đến cảng sông Bến Cát

Một năm sau, Công ty đường sắt Pháp ở Đông Dương phát triển đường sắt tuyến xe lửa từ Sài Gòn đến Lộc Ninh và Bù Đốp cũng như khu vực biên giới Campuchia.

Năm 1933, khi tuyến đường sắt Sài Gòn - Lộc Ninh dài 86km chính thức đưa vào khai thác, vận chuyển hơn 80.000 hành khách và Lượng mủ cao su vận chuyển từ Lộc Ninh về Sài Gòn cũng tăng mạnh từ hơn 25 ngàn tấn (năm 1935) lên hơn 42 ngàn tấn (năm 1936).

Cuối năm 1936, kết nối thành công các tuyến đường ray trong hệ thống. Những đầu máy xe lửa nặng nề trước đó đều bị loại bỏ, được thay bằng đầu máy xe lửa nhẹ hơn, công suất mạnh mẽ hơn.

Ngày 10-12-1946, chiến tranh Đông Dương diễn ra, quân Việt Minh liên tiếp tấn công quyết liệt vào đường ray xe lửa phía bắc Gò Vấp, Sài Gòn. Điều này khiến tuyến đường không thể tiếp tục chạy tàu, thậm chí không có thời gian để sửa chữa các thiệt hại. Sau đó, vì lý do an ninh nên tuyến đường phải đóng cửa. 

Từ đầu năm 1960, dịch vụ tàu đến và đi từ Lộc Ninh đã bị “tạm treo” dẫn đến việc kết thúc đối với tất cả dịch vụ hành khách trên các nhánh vận chuyển khác dọc theo lộ trình. Sau đó, một phần tuyến đường sắt ở phía nam từ Dĩ An đến Thủ Dầu Một vẫn được sử dụng liên tục để vận chuyển hàng hóa cho đến cuối năm 1960 thì chấm dứt hoàn toàn.
Năm 2013, Bộ Giao thông - Vận tải đã phê duyệt quy hoạch khôi phục lại tuyến đường sắt Sài Gòn - Lộc Ninh
Năm 2013, Bộ Giao thông - Vận tải đã phê duyệt quy hoạch khôi phục lại tuyến đường sắt Sài Gòn - Lộc Ninh
Năm 2013, Bộ Giao thông - Vận tải đã phê duyệt quy hoạch khôi phục lại tuyến đường sắt Sài Gòn - Lộc Ninh. Tuyến đường sắt mới cách nền cũ khoảng 200m, dự kiến dài 128,5km, điểm đầu kết nối với đường sắt Thống Nhất tại ga Dĩ An và kết thúc tại Cửa khẩu quốc tế Hoa Lư, Lộc Ninh (Bình Phước) với tổng mức đầu tư khoảng 438 triệu USD.
Bản đồ Việt Nam 63 tỉnh thành năm 2020

Gửi bình luận của bạn

(*) yêu cầu nhập

Nội dung bình luận (*)
Họ tên
Email
CÙNG CHUYÊN MỤC

Tình hình dịch corona (Covid-19) tại Việt Nam hôm nay

24 Th3, 2020 4

Tình hình dịch cúm Corona (Covid-19) hôm nay mới nhất tại Việt Nam. Thông kê chi tiết nhất đến bạn đọc như số ca tử vong, số ca chữa khỏi. Số ca nhiễm corona ở việt nam ngày 3/4

Bệnh nhân Nguyễn Hồng Nhung Covid-19 thứ 17 bây giờ ra sao?

12 Th3, 2020 65

Mới đây, Nguyễn Hồng Nhung là bệnh nhân số 17 ở Việt Nam đang có biểu hiện viêm phổi rõ nét. Các triệu chứng bệnh cũng nặng hơn so với bệnh nhân đến từ Anh trên cùng chuyến bay.

Nguyễn Hồng Nhung: Người thứ 17 tại Việt Nam dương tính Virus Covid-19

8 Th3, 2020 91

Mới đây, Thông tin cô gái tên Nguyễn Hồng Nhung, sinh năm 1993 là bệnh nhân nhiễm COVID-19 đầu tiên tại Hà Nội gây xôn xao dư luận. Vậy cô gái này là ai?

Tình hình dịch bệnh corona (Covid-19) trên thế giới hôm nay

24 Th3, 2020 6

Tình hình dịch bệnh corona (Covid-19) trên thế giới hôm nay. Thông kê chi tiết nhất đến bạn đọc như số ca tử vong, số ca chữa khỏi. Cập nhật theo ngày mới nhất

Chị ruột của Nguyễn Hồng Nhung người thứ 17 Virus Covid-19 là ai?

9 Th3, 2020 63

Chị ruột của Nguyễn Hồng Nhung người thứ 17 Virus Covid-19 là Nguyễn Hồng Nga, hiện đang sống và làm với bên LonDon, cô nàng thân thiết với nhiều ngôi sao nổi tiếng. Vậy cô ấy là ai? 

“Thêm 1 ca dịch nữa. Kinh thật !” đăng tin câu view, cô gái ở Huế bị phạt 10 triệu đồng

15 Th3, 2020 16

Trên Facebook cá nhân, cô gái trẻ ở Huế đăng tin 'Ngay lúc này Võ Thị Sáu lại thêm 1 ca dịch nữa kinh thật'. Dù đã gỡ tin sau đó ít phút nhưng cô này vẫn bị cơ quan chức năng xử phạt 10 triệu đồng.