Giao thông

Mở rộng Quốc Lộ 13 lên đến 8 làn xe

Việt Nam có nhiều tuyến quốc lộ quan trọng, một trong số đó có thể kể đến là Quốc Lộ 13. Đây là quốc lộ theo hướng Nam – Bắc nối Thành phố Hồ Chí Minh với Bình Phước. Ngoài ra còn nối với Quốc Lộ 7 của Campuchia. Vậy Quốc Lộ 13 có thiết kế và lợi ích như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Tuyến Quốc Lộ 13 đoạn Bình Phước
Tuyến Quốc Lộ 13 đoạn Bình Phước

1. Thông tin nhanh về tuyến đường Quốc Lộ 13

Tên dự án: Quốc lộ 13

Quy mô: 140,5 km

Điểm đầu: Thành phố Hồ Chí Minh

Thiết kế: Mặt đường rộng từ 20 - 30m

Điểm giữa: Bình Dương

Vốn đầu tư: 10. 000 tỷ đồng

Điểm cuối: Cửa khẩu Hoa Lư Bình Phước

Khởi công: 2001 (Thời gian mở rộng sau 2020)

2. Thiết kế tuyến Quốc Lộ 13

Quốc Lộ 13 có tổng chiều dài 140,5 km chạy từ ngã 5 Đài Liệt sĩ qua các quận Bình Thạnh, Thủ Đức, thành phố Thuận An, thành phố Thủ Dầu Một, thị xã Bến Cát và huyện Bàu Bàng (tỉnh Bình Dương). Ngoài ra còn chạy qua các huyện Chơn Thành, Hớn Quản, thị xã Bình Long và huyện Lộc Ninh, đến cửa khẩu Hoa Lư (tỉnh Bình Phước).

Quốc Lộ 13 được chia làm 3 đoạn chính tương ứng như sau:

  • Đoạn 1: 10 km đoạn qua thành phố Hồ Chí Minh;
  • Đoạn 2: 68,5 km qua tỉnh Bình Dương;
  • Đoạn 3: 62 km qua tỉnh Bình Phước.

Trước đây, mặt đường của Quốc lộ 13 rộng chỉ từ 5m đến 7m. Được thiết kế 99,6 km đã trải nhựa bê tông, còn lại là 14km đường nhựa và 28,57 km đường đất.

Tuy nhiên, đến năm 2002, Đoạn từ Bình Phước đến Bến Cát được mở rộng từ 4 đến 6 làn xe và chiều rộng được tăng lên từ 16 – 24m. Trên quốc lộ 13 có 9 cầu chịu được tải trọng lên đến 25 tấn. Tại huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước quốc lộ 13 giao với quốc lộ 14.

Đến nay, năm 2020 tuyến đường Quốc Lộ 13 hầu như đã trải nhựa 100% và chiều rộng mặt đường từ 20 - 30m.

Xem lại: Thông tin quy hoạch giao thông tỉnh Bình Dương đến năm 2020, tầm nhìn 2030

3. Tiến độ hoàn thành Quốc Lộ 13

Đầu tư và nâng cấp Quốc Lộ 13 đoạn từ ngã tư Bình Phước đến chân cầu Bình Triệu được đề xuất với tổng vốn đầu tư là 10.000 tỷ đồng từ nguồn ngân sách. Đoạn đường này dài khoảng 5,5 km với dự kiến sẽ thực hiện trước năm 2023. Dự án này dự kiến sẽ mở rộng 43m đường Quốc Lộ theo hình thức BOT. Nếu mở rộng được đoạn đường này sẽ giảm được tình trạng ùn tắc và kẹt xe.

Tuyến Quốc Lộ 13 được đề xuất mở rộng lên đến 8 làn xe
Tuyến Quốc Lộ 13 được đề xuất mở rộng lên đến 8 làn xe

Đoạn Quốc Lộ 13 chạy qua tỉnh Bình Phước được nâng cấp vào năm 2010 nhưng đến năm 2013, việc nâng cấp chỉ mới hoàn thành được 30%. Đoạn đường này dài gần 35km từ An Lộc thuộc Thị xã Bình Long đến cửa khẩu Hoa Lư. Đây là tuyến đường quan trọng vì nó là con đường vận chuyển hàng hóa ra cửa khẩu của người dân.

Đoạn An Lộc đến ngã ba Chiu Riu được khởi công mở rộng vào tháng 2-2011. Đến năm 2015 hoàn thành việc mở rộng, tuy nhiên trước đó tuyến đường này cũng bị chậm trễ trong việc thi công và UBND tỉnh gia hạn thời gian hoàn thành tới 2 lần.

Quốc Lộ 13 là tuyến đường quan trọng của tỉnh Bình Dương. Lưu lượng giao thông ở đoạn đường này rất cao và thường xuyên gặp tình trạng kẹt xe. Chính vì vậy việc mở rộng đường là điều tất yếu và cần thiết.

Đoạn đường Quốc Lộ 13 từ TP. HCM tới Bình Dương được đầu tư nâng cấp với số vốn 1400 tỷ, trong đó có 20% vốn doanh nghiệp, 80% vốn vay ngân hàng. Với phương án mở rộng từ cổng chào phường Vĩnh Phú (thành phố Thuận An, Bình Dương, giáp ranh TPHCM) đến điểm giao với đường Lê Hồng Phong (Phường Phú Hòa, thành phố Thủ Dầu Một, Bình Dương) từ 6 làn xe lên 8 làn xe.

Ngoài ra dự án này được thực hiện đầu tư xây dựng 2 cầu vượt với 4 làn xe và có cây xanh vỉa hè ở hai bên đường. Công trình này được dự tính thi công từ  2019 – 2022. Sau khi hoàn thành, sẽ có 1 đến 2 trạm thu phí được lập ra để thu phí phục vụ trên từng nhóm phương tiện, đồng thời thu hồi được nguồn vốn đã bỏ ra.

Xem thêm: Những điều cần biết về bất động sản Bình Dương hiện nay

4. Lợi ích 

Có thể nói, quốc lộ 13 góp phần giúp cho những nơi mà nó đi qua trở thành vùng kinh tế trọng điểm có sự phát triển kinh tế vượt trội. Đặc biệt là Bình Dương, Quốc lộ 13 tại Bình Dương có một cái tên rất đặc biệt đó chính là đại lộ Bình Dương. Cũng nhờ có giao thông thuận lợi mà nơi đây thu hút được hơn 20 tỷ USD đầu tư từ vốn FDI. Không chỉ vậy bất động sản tại đây cũng có nhiều bước đột phá.

Các khu công nghiệp lớn tại Bình Dương như Mỹ Phước I, II, III, khu công nghiệp Bàu Bàng 3200 ha với hàng ngàn doanh nghiệp trong và ngoài nước một phần nhờ Quốc Lộ 13 mà thuận lợi trong việc vận chuyển và phát triển.

Vào 9/2014, QL13 giúp thu hút các công trình trọng điểm đến Bình Dương, có thể kể đến là các trung tâm mua sắm, giải trí tiêu chuẩn quốc tế như Lotte Mart Cinema, trung tâm thương mại AEON, trung tâm điện máy Thiên Hòa, siêu thị Metro, Bình Dương Square, BigC…

Ngoài ra còn có những trường đại học lớn như dự án trường Đại học Việt Đức, đại học Bình Dương, đại học Thủ Dầu Một…Đây đều là những công trình giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Trên đây là một vài thông tin về QL13, cũng như những quy hoạch mở rộng con đường này và lợi ích mà nó đem lại. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ nét hơn về một trong những tuyến quốc lộ quan trọng của cả nước.

Thế giới ngày càng chuộng sống ở ngoại ô, người Việt còn chần chừ điều gì nữa?

Nguồn: Invert.vn

Tags: ql13quốc lộ 13 cũkhi nào mở rộng quốc lộ 13

Gửi bình luận của bạn

(*) yêu cầu nhập

Nội dung bình luận (*)
Họ tên
Email
Xem theo Khu Vực Bình Dương
CÙNG CHUYÊN MỤC

Giá bán & cho thuê các dự án căn hộ Quận 9 mới nhất (10/2021)

15 Th10, 2021 0

Đội ngũ Invert cập nhật mới tại thời điểm tháng 10/2021 về giá bán và giá cho thuê chi tiết các dự án căn hộ chung cư tại khu vực Quận 9 cũ (nay thuộc Thành phố Thủ Đức).